Đề nghị bổ sung quy định đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia

Cập nhật, 08:56, Thứ Sáu, 24/05/2019 (GMT+7)

Ngày 23/5/2019, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Đóng góp tại phiên thảo luận, đại biểu đề nghị dự thảo nên quy định thêm về trách nhiệm thông tin giáo dục truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia. Việc quy định thêm trách nhiệm vào luật sẽ làm cơ sở để các chủ thể thực hiện việc thông tin, giáo dục, truyền thông về tác hại của rượu, bia, đồng thời có cơ sở để xử lý đối với các chủ thể có trách nhiệm nhưng không hoàn thành trách nhiệm của mình.

Đại biểu đề nghị bổ sung thêm chính sách phát triển các làng nghề sản xuất rượu thủ công truyền thống để thuận tiện cho công tác quản lý nhà nước. Thời gian qua, việc quản lý sản xuất và kinh doanh rượu thủ công, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ chưa chặt chẽ và là nguyên nhân chính gây ra các vụ ngộ độc và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng (hiện chiếm khoảng trên dưới 70% lượng rượu tiêu thụ trên thị trường).

Về biện pháp để giảm mức tiêu thụ rượu, bia, đại biểu đề nghị bổ sung quy định đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia ở mức tỷ lệ phần trăm, giống như phòng, chống thuốc lá.

Ngoài ra, cần bổ sung hình thức xử phạt, kỷ luật từ xử phạt hành chính đến phê bình, khiển trách buộc thôi việc hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Mức xử phạt hành chính khi uống rượu bia gây tai nạn hoặc vi phạm các điều khoản khác nhưng chưa tới mức truy tố thì thu bằng lái xe từ 1 đến 5 năm hoặc thu bằng vĩnh viễn hoặc phạt tiền từ 20- 100 triệu đồng, tùy theo mức độ vi phạm.

Đại biểu cho rằng, cần thiết phải quy định thời gian cấm bán rượu bia đối với mọi đối tượng từ 22h đêm đến 7h sáng ngày hôm sau, vì đây là thời gian gia đình và hàng xóm nghỉ ngơi, cần phải cấm để tránh mất trật tự an ninh.

Đối với quy định cấm bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi khi biết rõ người chưa đủ 18 tuổi, người có dấu hiệu say rượu, bia, quy định như vậy là chưa rõ ràng. Việc quy định như dự thảo hoàn toàn mang tính cảm tính và sẽ thực hiện khó khăn vì khó xác định người dưới 18 tuổi cũng như dấu hiệu say rượu, bia còn chưa được văn bản nào quy định và dự thảo luật cũng chưa giải thích rõ.

TÂM HUỲNH