Hội Báo toàn quốc năm 2019

Làm phong phú thêm đời sống báo chí

Cập nhật, 22:36, Thứ Bảy, 16/03/2019 (GMT+7)

Hội Báo toàn quốc năm 2019 với chủ đề “Báo chí Việt Nam đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm vì lợi ích của đất nước và nhân dân”(từ ngày 15- 17/3) đang diễn ra khá sôi động tại tại Bảo tàng Hà Nội. Đây là sự kiện đầy ý nghĩa góp phần làm phong phú thêm đời sống báo chí.

Toàn cảnh Hội báo toàn quốc tại Bảo tàng Hà Nội.
Toàn cảnh Hội báo toàn quốc tại Bảo tàng Hà Nội.

Hội Báo toàn quốc năm 2019 là sự kiện thường niên được diễn ra từ năm 2016 đến nay, là dịp tôn vinh sự phát triển mạnh mẽ, những thành tích to lớn của Báo chí Việt Nam.

Ghi nhận vào sáng 16/3, sự kiện này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng. Năm nay, có 74 gian trưng bày (năm 2018 chỉ 64 gian) của 112 đơn vị, cấp hội và đơn vị đào tạo báo chí, các công ty kinh doanh thiết bị làm báo trong cả nước.

Trong đó, có 4 gian trưng bày theo chuyên đề, gồm: “Báo Nhân Dân với công tác Xây dựng Đảng” của Liên chi Hội nhà báo Báo Nhân Dân; “Báo chí với những sự kiện nổi bật của đất nước” của Liên chi Hội nhà báo Bộ Thông tin- Truyền thông; “Nguồn thông tin tin cậy nhất” của Liên Chi hội Nhà báo Thông tấn xã Việt Nam; “Báo chí với công cuộc phòng chống tham nhũng” của Liên chi hội Nhà báo cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam; “Báo chí với Chính phủ: kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo” của Cổng thông tin điện tử Chính phủ...

Học viện Báo chí Tuyên truyền tổ chức trao giải cho tác phẩm báo chí ấn tượng.
Học viện Báo chí Tuyên truyền tổ chức trao giải cho tác phẩm báo chí ấn tượng.

Bên cạnh đó là các khu vực trưng bày báo chí khối Trung ương, báo chí khối địa phương, khối các đơn vị đào tạo, bồi dưỡng báo chí và khu trưng bày của các đơn vị cung cấp trang thiết bị sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình, truyền thông đa phương tiện...

Theo ban tổ chức, Hội báo toàn quốc diễn ra trong bối cảnh nền báo chí nước nhà có nhiều chuyển biến tích cực, và có bước phát triển mạnh mẽ.

Năm 2018, Việt Nam đạt được nhiều thành tích ấn tượng về mọi mặt, trong đó có sự đóng góp xứng đáng của lực lượng báo chí. Báo chí đã phát huy tốt vai trò, tích cực tuyên truyền, tạo sự đồng thuận xã hội trong thực hiện các nhiệm vụ, chương trình về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại các vấn đề về môi trường và biến đổi khí hậu, bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của đất nước... 

Hội báo toàn quốc hằng năm là ngày hội lớn của giới báo chí cả nước, được đông đảo công chúng quan tâm.
Hội báo toàn quốc hằng năm là ngày hội lớn của giới báo chí cả nước, được đông đảo công chúng quan tâm.

Điểm mới tại Hội báo toàn quốc năm nay, ngoài trưng bày, các cơ quan báo chí còn tổ chức nhiều hoạt động thu hút độc giả của các cơ quan báo chí tham gia giao lưu tương tác. Các chương trình phát thanh truyền hình được thực hiện tại chỗ thiết thực và sinh động.

Bảo tàng Hà Nội tổ chức nhiều gian hàng giới thiệu về Gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, tranh Kim Hoàng, mây tre đan Phú Vinh...cùng các hoạt động giới thiệu quá trình cho ra đời một sản phẩm thủ công hoàn chỉnh. Khách tham quan còn được thưởng thức các món ăn độc đáo làm nên tinh hoa ẩm thực Hà thành và trải nghiệm văn hóa thưởng thức “trà đá vỉa hè” của người Hà Nội.

Nhiều gian hàng trưng bày khá đẹp và khá bắt mắt.
Nhiều gian hàng trưng bày khá đẹp và khá bắt mắt.

Trong một không gian tĩnh lặng, khách tham quan được tìm hiểu “Quốc hiệu Việt Nam qua các thời kỳ trong mộc bản triều Nguyễn” với hơn 30 tư liệu, hiện vật liên quan đến quốc hiệu Việt Nam tiêu biểu cho các thời kỳ lịch sử của dân tộc; triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” với chuyên đề “Làng nghề, phố nghề” quy tụ gần 100 tác phẩm nhiếp ảnh của Hội Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội. 

Trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc, Ban tổ chức sẽ trao 6 loại giải: “Gian trưng bày ấn tượng, đặc sắc”; “Bìa báo Tết đẹp”; “Giao diện đẹp”; “Chương trình phát thanh, chương trình truyền hình ấn tượng dịp Tết Kỷ Hợi”; “Công trình nghiên cứu khoa học và nghiệp vụ báo chí”; “Phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường, biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai năm 2018”.

Bài, ảnh: HOÀNG MINH