Giải tỏa nhiều thắc mắc, gắn kết người dân

Cập nhật, 07:07, Thứ Năm, 24/01/2019 (GMT+7)

 

Người dân TP Vĩnh Long đề đạt ý kiến với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại buổi đối thoại.
Người dân TP Vĩnh Long đề đạt ý kiến với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại buổi đối thoại.

Buổi đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Rón với người dân TP Vĩnh Long mới đây đã giải đáp được nhiều vấn đề mà người dân thành phố đang quan tâm.

Có thể nói, việc tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu Đảng bộ tỉnh với người dân đã củng cố, thắt chặt hơn mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân và phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Mở đầu buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón cho biết: “Với mong muốn để TP Vĩnh Long ngày càng phát triển cũng như tỉnh Vĩnh Long phát triển tốt hơn, tôi xin trao đổi với cô bác những vấn đề liên quan, trong đó có những vấn đề do cô bác đặt ra, những vấn đề cô bác hiến kế cho TP Vĩnh Long ngày càng phát triển”.

Với tư cách là người đứng đầu địa phương, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có mời lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành để làm rõ những vấn đề mà bà con quan tâm. Riêng Bí thư Tỉnh ủy sẽ nói những vấn đề cần trao đổi thêm hoặc những thông tin mà qua trả lời của các sở, ban ngành bà con chưa rõ.

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Văn Bé Hai (Phường 5- TP Vĩnh Long) đặt câu hỏi, Khu tái định cư Cổ Chiên đã triển khai từ lâu nhưng hiện chưa đền bù giải tỏa xong dẫn đến chưa khai thác được. Đề nghị tỉnh có giải pháp nhanh chóng giải tỏa và hoàn chỉnh khu tái định cư để người dân vào ở, làm thay đổi bộ mặt Phường 5. Đề nghị đầu tư con đường để khai thác hiệu quả bờ kè Phường 5 về thương mại, dịch vụ; quan tâm hỗ trợ Phường 5 nâng cấp, xây vỉa hè đường 14 Tháng 9, đường 8 Tháng 3 đoạn từ cầu Kè đến cầu Long Thanh để tạo cảnh quan đô thị…

Sau khi nghe Sở Giao thông vận tải cũng như UBND TP Vĩnh Long hứa sẽ nghiên cứu để thực hiện vỉa hè đường 14 Tháng 9, đường 8 Tháng 3, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Rón cho biết đây là nhu cầu thiết thực của người dân và giao cụ thể cho 2 đơn vị này khảo sát thủ tục và hoàn thành trong năm 2019 để đầu năm 2020 sẽ khởi công.

Về Khu tái định cư Cổ Chiên, ông Phạm Thành Khôn- Trưởng Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh- cho biết: Hiện Khu tái định cư Cổ Chiên đã giải tỏa được 257/267 hộ và hiện còn 10 hộ giáp QL57- nơi đây có con đường dự kiến làm để đấu nối với QL57. Theo đó, chậm nhất là trong 6 tháng đầu năm 2019 sẽ giải quyết rốt ráo các hộ còn lại để giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, khi đó nếu nhà đầu tư không tiến hành triển khai thực hiện thì tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành chức năng xử lý...

Tiếp tục đề xuất ý kiến, ông Trần Duy Linh (TP Vĩnh Long) đề xuất, Phường 1 là khu vực cù lao và xung quanh có 7 cây cầu, trong đó có cây cầu rất quan trọng là cầu Lộ- đây là biểu tượng của TP Vĩnh Long. Hiện tại, cầu Lộ chỉ giới hạn xe 10 tấn trở xuống gây cản trở phát triển cho thành phố- nhất là khách tham quan du lịch vì họ phải đi vòng từ ngã ba Chiều Tím vào trung tâm. Đây là một thiệt thòi cho Phường 1 cũng như TP Vĩnh Long và đề nghị tỉnh nên mạnh dạn cải tạo để nâng tải trọng lên. Một vấn đề nữa là chợ TP Vĩnh Long không có chỗ đậu xe rất khó khăn cho người dân tham quan, mua sắm.

Theo yêu cầu của Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón, ông Nguyễn Văn Quang- Chủ tịch UBND tỉnh- nói rõ về vấn đề này. Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Đối với cầu Lộ, tỉnh cũng đã bàn tính rất nhiều và hiện có 2 phương án đang cân nhắc là nên nâng tải trọng hay xây mới. Nếu nâng cấp thì nhanh và khá ổn định, nếu xây mới thì đang tính việc giải phóng mặt bằng như thế nào. UBND tỉnh cũng đang cân nhắc 2 hướng để xin ý kiến Tỉnh ủy cũng như lấy ý kiến người dân về các phương án này để quyết định. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, còn một hướng khác nữa là tới đây, đường Võ Văn Kiệt giai đoạn 2 khúc giữa Trường CĐ Sư phạm và Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật sẽ có một cây cầu nối đường Mậu Thân mới, khi đó đường vô Phường 1 sẽ thuận tiện hơn.

Quang cảnh buổi đối thoại.
Quang cảnh buổi đối thoại.

 

 

Sự tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong công tác lãnh- chỉ đạo của Đảng, sự điều hành quản lý của chính quyền. Qua tiếp xúc, đối thoại lãnh đạo cấp ủy, chính quyền trực tiếp nắm bắt, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, những sáng kiến, kiến nghị của nhân dân về xây dựng đảng, xây dựng chính quyền để điều chỉnh, bổ sung việc thực kiện các nhiệm vụ mà nhân dân phản ảnh. Trên cơ sở đó sẽ chỉ đạo, đề xuất với cơ quan chức năng kịp thời giải quyết có hiệu quả những ý kiến, kiến nghị, những vấn đề bức xúc, hợp pháp, chính đáng của nhân dân để tăng cường, củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân và phát huy quyền làm chủ của nhân dân.


Theo gợi ý của Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón về sự chỉ đạo của UBND tỉnh đối với vần đề này, ông Nguyễn Văn Quang cho biết thêm: Qua thăm dò ban đầu của các sở, ban ngành và người dân thì đa số đồng ý với phương án nâng tải trọng cầu và nếu Tỉnh ủy đồng ý thì năm 2019 này có thể thực hiện ngay.

Giải đáp thêm về vấn đề này, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Rón cho biết: Đối với cầu Lộ, tỉnh cũng đã dự trù kinh phí để làm nhưng do còn nhiều ý kiến khác nhau nên tỉnh tiếp tục muốn lắng nghe nhiều ý kiến rộng rãi hơn của những bên có liên quan- nhất là người dân. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh tiếp thu ý kiến này và sớm có phương án thực hiện. Đối với chợ Vĩnh Long không có chỗ đậu xe cũng là điều bất hợp lý và đề nghị TP Vĩnh Long nghiên cứu để có đề xuất hợp lý nhằm khắc phục vấn đề này.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quang cho biết thêm: Hiện nay Trung tâm Văn hóa đã được dời đi chỗ khác, do đó nguyên khu vực này sẽ giao lại cho TP Vĩnh Long xây dựng và sắp xếp lại khu vực chợ. Ông đề nghị TP Vĩnh Long sớm quy hoạch xây dựng và sắp xếp lại, trong đó ưu tiên bố trí chỗ đậu xe cho khách du lịch trong năm 2019.

Tiếp tục trao đổi với lãnh đạo tỉnh, ông Thanh Tiết (Phường 4- TP Vĩnh Long) đặt vấn đề, Tỉnh ủy có nghị quyết xây dựng TP Vĩnh Long trở thành đô thị loại II vào năm 2020 và hiện chỉ còn khoảng 1,5 năm là hết nhiệm kỳ, liệu có đạt được hay không?

Theo yêu cầu của Bí thư Tỉnh ủy, ông Nguyễn Trung Kiên- Chủ tịnh UBND TP Vĩnh Long- trả lời: Về việc xây dựng TP Vĩnh Long trở thành đô thị loại II vào năm 2020, đến thời điểm này, đã đạt 87/100 điểm (quy định 70 điểm được đề nghị công nhận); về tiêu chí, đã đạt 53/59, còn 6 tiêu chí đang hoàn thiện. Khó khăn nhất của TP Vĩnh Long là xử lý nước thải sinh hoạt trên địa bàn- đây là tiêu chí khó và ngoài tầm xử lý của thành phố. TP Vĩnh Long cũng đã kiến nghị với tỉnh và tỉnh đã kiến nghị với Trung ương tìm nguồn vốn thực hiện, các tiêu chí khác sẽ hoàn thiện vào năm 2020.

Buổi đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy và người dân TP Vĩnh Long mang nhiều ý nghĩa để lãnh đạo tỉnh có thể tiếp thu để có hướng chỉ đạo tốt hơn trong thời gian tới. Qua buổi đối thoại, bà con cô bác đã có những ý kiến, hiến kế để TP Vĩnh Long phát triển ngày càng tốt hơn, trong đó cũng có những vấn đề bà con còn băn khoăn hoặc đề nghị chính quyền cần quan tâm nhiều hơn. Trong 10 ý kiến được đặt ra với nhiều vấn đề, tỉnh sẽ ghi nhận đầy đủ để nghiên cứu và tìm giải pháp thực hiện phù hợp.

Theo Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón, những vấn đề được đặt ra tại buổi đối thoại, nếu sau này không thực hiện được coi như đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chịu trách nhiệm với cô bác. Tôi đề nghị các ngành có liên quan đã có trả lời trước cô bác phải thể hiện rõ trách nhiệm của mình trong thời gian tới và sẽ chịu trách nhiệm trước Bí thư Tỉnh ủy. Và cũng mong muốn UBMTTQ tỉnh quan tâm giám sát từng ngành đối với những vấn đề đã hứa trước dân trong buổi đối thoại.

Chủ tịch UBND tỉnh giải trình thêm buổi đối thoại: Về bức tranh tổng thể để TP Vĩnh Long lên đô thị loại II: nhìn từ cầu Mỹ Thuận xuống, thì phía sau Nhà máy Bia Sài Gòn đã khởi công xây dựng Trung tâm Điều dưỡng cho người có công; gần đó có bãi tắm bùn và bãi biển nhân tạo. Khu vực Trung tâm Hành chính sẽ có đường Võ Văn Kiệt giai đoạn 3 nối với đường cao tốc khoảng 1.400 tỷ. Trung tâm Hành chính có trung tâm hội nghị 300 tỷ và khu hành chính 15 tầng. Đối với khu vực Phường 3, sẽ có đường Mậu Thân 2 đang làm, năm tới sẽ nâng cấp đường Mậu Thân 1, Công viên Truyền hình (đang làm) và đường Võ Văn Kiệt giai đoạn 2 nối từ đường Mậu Thân lên tới đường Nguyễn Huệ. Đối với khu vực Phường 1, Phường 2, hiện đang làm bờ kè Phường 2 và sẽ tiếp tục làm bờ kè Phường 1 và từ cầu Lộ sẽ làm bờ kè đi vô đường Quận Nghĩa; sẽ làm bờ kè cầu Kinh Cụt tới cầu Mậu Thân (tức cầu Công Xi Heo cũ) và từ cầu Mậu Thân tới cầu Lầu. Ngoài ra, sẽ làm bờ kè Phường 1 từ chợ Vĩnh Long vào cầu Thiềng Đức, giai đoạn 2 làm kè từ cầu Thiềng Đức tới cầu chợ Cua và giữa đoạn này sẽ có 1 cây cầu bắc từ Phường 5 qua Phường 4 (ngang Văn Thánh miếu). Đó là bức tranh tổng thể giai đoạn 2019- 2020 phải làm để TP Vĩnh Long lên đô thị loại II.

Bài, ảnh: THANH TÂM