Thủ tướng: Việt Nam khát vọng mãnh liệt trở thành quốc gia hùng cường

Cập nhật, 14:33, Thứ Ba, 04/12/2018 (GMT+7)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Việt Nam có khát vọng mãnh liệt trở thành quốc gia hùng cường không kém bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2018 (VBF 2018) sáng nay (4/12), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, lắng nghe ý kiến cả xây dựng lẫn phê bình bao trùm lên tôi thấy đó là tâm huyết trăn trở khát vọng lớn lao đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam.

Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp tất cả ý kiến tại Diễn đàn VBF 2018 báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan tiếp thu lắng nghe, hoàn thiện trong chỉ đạo hoàn thiện thể chế, sửa đổi cần thiết một số vấn đề trong điều hành.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

IMF đã dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới giảm còn 3,7% năm 2018. Thương mại thế giới đang nổi lên một số vấn đề như bảo hộ, tự vệ… nhưng vẫn còn nhiều lạc quan và cơ hội  hợp tác. Nhờ có niềm tin đó, kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, năm 2018 ước đạt khoảng 7%.

Con số này cao hơn nhiều các nước trong khu vực và cao nhất trong 10 năm qua kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008. Tổng kim ngạch thương mại Việt Nam hiện đã tương đương 200% quy mô nền kinh tế, thu hút vốn FDI đạt trên 30 tỷ USD. 

Ý nghĩa hơn, dù tăng trưởng cao nhưng Việt Nam vẫn duy trì được ổn định kinh tế vĩ mô với việc giữ được mục tiêu CPI, thâm hụt ngân sách giảm, thị trường chứng khoán ổn định và đạt mức gần 1.000 điểm, môi trường kinh doanh không ngừng được cải thiện, chất lượng môi trường kinh doanh đứng vị trí 69/190 nền kinh tế, chỉ số đổi mới sáng tạo đứng vị trí 45…

Các doanh nghiệp tiếp tục tin tưởng vào triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2019. 

Việt Nam giờ là công xưởng lớn của thế giới, là điểm tựa của nhiều tập đoàn lớn, tập đoàn xuyên quốc gia, có chuỗi sản xuất trong khu vực và toàn cầu như Samsung, Toyota, Honda… và hàng nghìn doanh nghiệp FDI khác, là bảo chứng cho chất lượng môi trường đầu tư và tăng trưởng của Việt Nam. 

Sự lớn mạnh của nhiều tập đoàn kinh tế tư nhân của Việt Nam cũng cho thấy môi trường kinh doanh hoàn toàn có thể ươm mầm cho nhiều doanh nghiệp lớn tầm cỡ, có khả năng cạnh tranh và là đối tác xứng tầm của các tập đoàn quốc tế.

Nhiều tập đoàn lớn của Việt Nam hiện cũng đã là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế lớn như BRG, T&T, Hòa Phát...  

Bức tranh nền kinh tế Việt Nam đang có nhiều điểm sáng
Bức tranh nền kinh tế Việt Nam đang có nhiều điểm sáng

Năm qua, phong trào khởi nghiệp sâu rộng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không còn chơi trong sân nhà mà đã giong buồm ra đại dương, khẳng định khí thế của doanh nghiệp Việt Nam.

Việt Nam cũng có hơn 20 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD, tăng trưởng giá trị chuỗi cung ứng các sản phẩm chủ lực như lúa gạo, hồ tiêu, cá ba sa, tôm…

Nhiều sản phẩm nông nghiệp như chuối, chôm chôm… được sản xuất theo quy trình sạch đã vào được nhiều thị trường nghiêm ngặt như Hoa Kỳ, Australia, Hàn Quốc… Nông nghiệp cũng là "mỏ vàng" tiềm năng chưa bao giờ được khai thác hết. Đây cũng sẽ là tiềm năng thu hút vốn đầu tư thời gian tới. 

Thủ tướng cho biết, Hiệp định CPTPP khi đưa ra Quốc hội đã được 100% các đại biểu bỏ phiếu thống nhất đồng tình. Việt Nam là cửa ngõ quan trọng vào thị trường 15 nước G20…

Năm 2019, kinh tế thế giới được dự báo tiếp tục tăng trưởng khá từ 3,7% nhờ động lực từ các nền kinh tế mới nổi như Ấn Độ và các nước ASEAN.

Thủ tướng cho rằng, để nắm bắt cơ hội từ thế giới cần nỗ lực ba bên trong đó doanh nhiệp cần xoá bỏ tâm lý trông chờ vào Chính phủ, doanh nghiệp FDI cởi mở hơn trong chính sách cung ứng, tạo cơ hội cho daonh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn chuỗi giá trị, đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ, đặt niềm tin hơn vào doanh nghiệp Việt Nam. 

Về phía Chính phủ, Thủ tướng nhấn mạnh sẽ tiếp tục thúc đẩy vai trò kiến tạo, ưu tiên các vấn đề trọng tâm là giữ vững ổn định môi trường vĩ mô - là lợi thế so sánh của Việt Nam trong trường khu vực và thế giới; tiếp tục tăng tốc cải cách môi trường kinh doanh, năm 2019 tiếp tục cắt bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết. 

“Tôi đề nghị địa phương, bộ ngành ưu tiên quan tâm của doanh nghiệp vào chương trình nghị sự, vào sổ tay điều hành của lãnh đạo. Năm 2019 phải đơn giản ít nhất 50% điều kiện đầu tư kinh doanh”, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết, Chính phủ cũng sẽ ưu tiên hơn đầu tư khoa học công nghệ, nâng cao khả năng nghiên cứu và phát triển, đầu tư hạ tầng nhất là hạ tầng thông minh, hạ tầng số để đón cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đào tạo nhân lực.. 

“Việt Nam không tham vọng là người giỏi nhất toàn cầu nhưng dân tộc Việt Nam có khát vọng mãnh liệt trở thành quốc gia hùng cường không kém bất kỳ quốc gia nào trên thế giới”, Thủ tướng Chính phủ nói khi kết thúc bài phát biểu./.

Theo VOV