Cựu chiến binh tham gia giữ an toàn giao thông

Cập nhật, 22:03, Thứ Tư, 05/12/2018 (GMT+7)

Những năm gần đây, đời sống kinh tế ngày càng phát triển, các phương tiện giao thông ngày càng tăng trong khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng và ý thức chấp hành luật giao thông của người dân chưa đảm bảo làm tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Trước thực trạng trên, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã có các giải pháp nhằm góp phần ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT), đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, tuần tra canh gác đã góp phần kéo giảm tai nạn giao thông.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, tuần tra canh gác đã góp phần kéo giảm tai nạn giao thông.

Tuyến đường ATGT do CCB tự quản

Đến xã Thuận An (TX Bình Minh), chúng tôi đi dọc theo tuyến đường thuộc ấp Thuận Tiến B với những cây hoa được trồng thẳng lối đang bừng khoe sắc thắm trông khá đẹp mắt.

Theo ông Lê Văn Hải- Chi hội trưởng CCB ấp Thuận Tiến B, đây là một trong những mô hình tuyến đường sáng- xanh- sạch- đẹp và ATGT do Hội CCB xã tự quản.

Tuyến đường này trước đây có rất nhiều rác thải, bao bì, chai thuốc bảo vệ thực vật và cây cỏ che chắn tầm nhìn nên thường xảy ra va chạm giao thông.

Do vậy, chi hội đã thường xuyên ra quân đốn cây, làm cỏ ven lề đường, thu gom rác thải và trồng các loại hoa huyết rồng, hoa chuối, hoa trâm ổi... để làm đẹp cảnh quan.

Cứ mỗi tháng, chi hội cử 6 hội viên đi phát quang cỏ cây che chắn tầm nhìn để đảm bảo ATGT và định kỳ 3 ngày/lần luân phiên đi tưới nước cho hoa.

Tuyến đường hoa “xanh- sạch- đẹp- an toàn giao thông” do Hội Cựu chiến binh xã Thuận An đảm nhiệm được duy trì khá tốt.
Tuyến đường hoa “xanh- sạch- đẹp- an toàn giao thông” do Hội Cựu chiến binh xã Thuận An đảm nhiệm được duy trì khá tốt.

Nhờ thường xuyên ra quân chăm sóc và làm tốt công tác vận động tuyên truyền nên người dân địa phương dần có ý thức trong việc xây dựng tuyến đường sáng- xanh- sạch- đẹp và ATGT. Không những vậy, nhiều người còn hỗ trợ tiền và cây giống để duy trì tuyến đường hoa.

Hàng tháng, chi hội còn lồng ghép việc tuyên truyền xây dựng tuyến đường ATGT vào các buổi họp lệ định kỳ nhằm kịp thời biểu dương những cá nhân có đóng góp tích cực và nhắc nhở cán bộ, hội viên chưa hưởng ứng tốt rút kinh nghiệm cùng nhau thực hiện.

Ngoài ra, chi hội còn tham mưu với cấp ủy và Ban ATGT xã cho thành lập tổ tuyên truyền và giữ gìn trật tự ATGT do Hội CCB tự quản có 4 nhiệm vụ là tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, khi có xảy ra tai nạn giao thông thì tổ có trách nhiệm đưa người bị nạn đi cấp cứu, bảo vệ hiện trường, tài sản và báo công an đến giải quyết.

Bên cạnh, nhờ phối hợp chặt chẽ trong tuyên truyền, giáo dục các trường hợp mua bán, phơi vật dụng lấn chiếm lòng lề đường, đậu đỗ xe sai nơi quy định, mà những năm qua, cán bộ, hội viên, gia đình và nhân dân trên địa bàn chấp hành khá tốt các quy định về Luật Giao thông đường bộ, góp phần kéo giảm 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương.

Không có CCB vi phạm trật tự ATGT

Theo ông Bùi Trọng Ghi- Phó Chủ tịch Hội CCB TX Bình Minh, Thị hội và hội cơ sở đã cụ thể hóa kế hoạch thực hiện, phối hợp với ngành công an cùng cấp để thực hiện cuộc vận động CCB tham gia giữ gìn trật tự ATGT. Qua đó, có 8/8 hội cơ sở xây dựng tuyến đường sáng- xanh- sạch- đẹp.

Hội viên và gia đình luôn gương mẫu đi đầu chấp hành pháp luật nhà nước và các quy định của địa phương, không vi phạm các tệ nạn xã hội, trong đó có ATGT.

Nhờ thường xuyên ra quân phát quang, làm cỏ, trồng hoa, các cấp hội đã góp phần làm đẹp đường đi, an toàn hơn khi tham gia giao thông.
Nhờ thường xuyên ra quân phát quang, làm cỏ, trồng hoa, các cấp hội đã góp phần làm đẹp đường đi, an toàn hơn khi tham gia giao thông.

Hội viên còn tham gia đóng góp 810 ngày công, ước tính trị giá 106 triệu đồng để nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường giao thông và phát quang cây cỏ che chắn tầm nhìn; có 137 hội viên hiến 41.100m2 đất để xây đường giao thông, trị giá 20 tỷ đồng.

5 năm qua (2013- 2018), toàn hội đã tổ chức gần 11.800 cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT cho gần 147.000 lượt cán bộ, hội viên. Đồng thời tổ chức cho cán bộ, hội viên ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT do lỗi chủ quan; đưa nội dung chấp hành pháp luật về ATGT vào tiêu chí thi đua “CCB gương mẫu” để đánh giá, bình xét, phân loại tổ chức hội và hội viên gương mẫu hàng năm.

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Ủy ban ATGT quốc gia và Hội CCB Việt Nam về thực hiện cuộc vận động “CCB tham gia giữ gìn trật tự ATGT”,

Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội triển khai thực hiện chặt chẽ, toàn diện và hiệu quả với các nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện hoạt động của hội.

“Phong trào “CCB tham gia giữ gìn trật tự ATGT” được tổ chức thực hiện vừa có chiều sâu trong tổ chức hội, vừa tạo được sự lan tỏa trong xã hội”- ông Võ Văn Lùng- Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh- nhận định và cho biết- “Toàn hội đã xây dựng được nhiều mô hình điển hình như:

đoạn đường ATGT do CCB quản lý; chi hội CCB tự quản về an ninh trật tự gắn với ATGT, bến đò ngang an toàn...”.

Theo đó, các cấp hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT;

ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông; tích cực hưởng ứng tham gia các hoạt động giữ gìn trật tự ATGT, chủ động xây dựng các mô hình điển hình về đảm bảo trật tự ATGT, góp phần ổn định và kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí.

Điều đặc biệt là từ năm 2013 đến nay, toàn hội không có cán bộ, hội viên vi phạm pháp luật về trật tự ATGT đường bộ, đường thủy do lỗi chủ quan.

Trong 5 năm, hội đã phối hợp tổ chức gần 6.950 cuộc tuần tra, kiểm soát về trật tự ATGT với gần 8.150 lượt hội viên CCB tham gia; đã phát hiện, giáo dục, nhắc nhở gần 3.700 trường hợp, xử lý 1.124 trường hợp vi phạm. Các cấp hội còn vận động trên 13.200 hộ dân hiến 1,12 triệu m2 đất, đốn bỏ 126.320 cây ăn trái, cây lâu năm có giá trị để xây dựng công trình giao thông; làm mới và sửa chữa 85.300m đường giao thông, phát quang 319m đường, giải tỏa 762 trường hợp lấn chiếm lòng lề đường; tháo dỡ 1.072 biển, bảng, mái che, lều tạm đặt sai quy định, cản trở giao thông.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI