Thực hiện chính sách đối với nhà giáo cần được ưu tiên quan tâm trước

Cập nhật, 16:05, Thứ Năm, 15/11/2018 (GMT+7)

Trong phiên thảo luận về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh- tỉnh Vĩnh Long đã có những ý kiến đóng góp tâm huyết.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh, những nội dung sửa đổi bổ sung trong dự thảo luật kết quả này thể hiện sự quan tâm đặc biệt và kỳ vọng của xã hội đối với giáo dục, đây chính là động lực để ngành tiếp tục phấn đấu.

Đóng góp thêm cho dự án luật, về tính mở, liên thông trong giáo dục, đây là một nội dung có tính đột phá đã được đề cập và tiếp tục nhấn mạnh tại dự thảo luật.

Tính chất mở và liên thông của hệ thống giáo dục mở rộng cơ hội cho mọi người được học tập suốt đời trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào.

Theo báo cáo về thị trường lao động quý II/2018 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, trong tổng số lực lượng lao động cả nước, tỷ lệ lao động có trình độ đại học trở lên là 9,58% (chiếm tỷ lệ cao nhất); cao đẳng là 3,49%; trung cấp là 5,29% và sơ cấp nghề là 3,49%.

Cũng theo nguồn thông tin cập nhật trên thì số người thất nghiệp trình độ đại học là 126.900 người; nhóm trình độ “cao đẳng” có 70.800 người thất nghiệp; nhóm trình độ sơ cấp nghề thất nghiệp là 23.600 người.

Điều này nảy sinh thực tế trong thời gian qua là một bộ phận cử nhân vì không tìm được việc làm phù hợp sau tốt nghiệp nên đã giấu bằng cấp, xin đi làm công nhân.

Một bộ phận khác quay trở lại học nghề để tìm việc làm; sinh viên có bằng đại học, trên đại học lại đi học văn bằng 2 hệ trung cấp, cao đẳng nghề.

Học sinh học hết THCS đi học nghề nhưng từ học nghề lại khó liên thông lên CĐ, ĐH hoặc thí sinh phải có chứng chỉnh hành nghề mới được thi liên thông lên ĐH. Sinh viên mới tốt nghiệp CĐ muốn học tiếp lên ĐH buộc phải gián đoạn một thời gian để lấy chứng chỉ hành nghề.

Với những quy định về tính mở và liên thông trong dự thảo luật thì bất cập trên sẽ từng bước tháo gỡ, phù hợp với nguyên lý giáo dục đã khẳng định tại Điều 3 “học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, lý luận gắn liền với thực tiễn”.

Đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu và có những quy định liên quan đến các chính sách để giáo dục thường xuyên (GDTX) phát triển đúng hướng, góp phần bảo đảm tính mở, liên thông trong hệ thống giáo dục quốc dân;

tăng quyền tự chủ trong thực hiện chương trình đào tạo theo hướng tăng nội dung thực hành, gắn kết chặt chẽ hơn với thực tế, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đặc biệt là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc quản lý, bảo đảm chất lượng các cơ sở GDTX.

Đối với quy định về nâng chuẩn trình độ đào tạo của GV mầm non lên cao đẳng sư phạm, tôi thống nhất với dự thảo Luật quy định trình độ chuẩn của giáo viên mầm non là có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm. Về nhiều góc độ thì đây là một quy định phù hợp và cần thiết.

Bởi, Điều 21, Điều 22 về vị trí, vai trò và mục tiêu giáo dục mầm non đã khẳng định “Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện con người Việt Nam nhằm phát triển toàn diện trẻ em mầm non về thể chất, tỉnh cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào học lớp một”.

Để thực hiện được mục tiêu này đòi hỏi giáo viên phải có kiến thức tổng hợp về tâm lý, sinh lý, sức khỏe, dinh dưỡng, kiến thức về tạo hình, âm nhạc, phương pháp phát triển nhận thức và ngôn ngữ của trẻ.

Chương trình đào tạo hiện nay của bậc trung cấp từ 1 đến 2 năm chưa đáp ứng được các yêu cầu trên, giáo sinh không có điều kiện và thời gian để thực tập nghề nên thiếu kỹ năng xử lý tình huống với trẻ.

Vì vậy, việc nâng chuẩn trình độ đào tạo của GV mầm non lên cao đẳng sư phạm để nâng cao kiến thức, trình độ, kỹ năng là phù hợp với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển của trẻ, chuẩn bị sẵng sàng để trẻ vào lớp 1.

Về mặt xã hội, với việc nâng chuẩn trình độ giáo viên mầm non sẽ giúp nâng cao nâng cao trình độ dân trí và vị thế của nữ giới, góp phần thực hiện tốt bình đẳng giới.

Nâng chuẩn trình độ giáo viên mầm non sẽ nâng cao trách nhiệm của giáo viên mầm non, góp phần tích cực để tạo ra môi trường giáo dục an toàn và chất lượng hơn cho trẻ.

Đối với quy định về chế độ chính sách giáo viên, dự thảo Luật đã bổ sung “Nhà giáo có vị thế quan trọng trong xã hội, được xã hội tôn vinh, đóng vai trò quyết định bảo đảm chất lượng giáo dục;

Nhà nước có chính sách sử dụng, đãi ngộ, bảo đảm các điều kiện cần thiết về vật chất và tinh thần để nhà giáo thực hiện vai trò và nhiệm vụ của mình”.

Tôi thống nhất rất cao với nội dung này vì vị trí, vai trò của nhà giáo đã được nhìn nhận, bảo đảm các điều kiện cần thiết về vật chất và tinh thần để thực hiện hoạt động nghề nghiệp, phù hợp với quan điểm Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu và xu thế của các nước phát triển.

Các nước EU đều quy định mức lương tối thiểu cho giáo viên tương ứng với trình độ.

Tại Pháp, lương giáo viên được trả theo nhiều yếu tố; phụ cấp của giáo viên được bổ sung theo nhiều điều kiện như thâm niên, trình độ, khu vực làm việc để khuyến khích giáo viên gắn bó với nghề nghiệp, học tập nâng cao trình độ hay xung phong đến các vùng khó khăn, cách trở về địa lý.

Giáo viên ở Nhật Bản ngoài chế độ lương theo ngạch, bậc giáo viên còn được hưởng các loại phụ cấp đặc thù, thu nhập của giáo viên vào loại khá trong xã hội.

Do đó, chính sách đối với nhà giáo tại quy định tại Điều 76 dự thảo Luật “Nhà giáo được ưu tiên sắp xếp thang, bậc lương và phụ cấp phù hợp với lao động của nghề nghiệp theo quy định của chính phủ” theo tôi còn khá chung chung ở mức độ ưu tiên; mức độ phù hợp với đặc thù lao động nghề nghiệp.

Tôi đề nghị cần làm rõ thêm những vấn đề trên, đảm bảo bảo đảm các điều kiện cần thiết về vật chất và tinh thần để giáo viên tập trung vào chuyên môn và duy trì tự do học thuật. Bên cạnh đó cần có chính sách thu hút sinh viên giỏi vào ngành sự phạm.

Tư tưởng cốt lõi của chủ trương giáo dục là quốc sách hàng đầu có ý nghĩa rất sâu xa, đã giúp nhân dân ta vươn lên phấn đấu với ý chí tự lực tự cường và mang tính chất quyết định đến sự phát triển của đất nước trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hóa;

đầu tư cho giáo dục, đào tạo là đầu tư cho tương lai. Do đó chính sách đối với nhà giáo - một thành tố của giáo dục - cần được ưu tiên quan tâm trước.

Lịch sử hàng ngàn năm văn hiến của dân tộc ta được giữ gìn và phát huy qua bao thăng trầm của lịch sử, là sự kết tinh của nhiều giá trị trong đó có những đóng góp vẻ vang của biết bao thế hệ người thầy.

Công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục càng đặt lên vai người thầy những trọng trách to lớn. Để mỗi thầy cô mãi là con ong hút mật dâng trí tuệ và sức lực cho cuộc đời này thì nghề dạy học phải được nhìn nhận và tôn vinh xứng đáng.

TÂM KIỀU