Cần tăng mức chế tài khi lạm dụng rượu, bia lái xe, bạo lực gia đình, xâm hại tình dục, gây rối trật tự công cộng

Cập nhật, 18:16, Thứ Sáu, 16/11/2018 (GMT+7)

Ngày 16/11/2018, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Tại phiên thảo luận, đa số đại biểu đánh giá tình trạng sử dụng rượu, bia đang ở mức cao, có xu hướng tăng nhanh ở Việt Nam như hiện nay cũng như tác hại của rượu bia để lại nhiều hệ lụy cho xã hội và vẫn đang là gánh nặng cho toàn xã hội trong việc chăm sóc sức khỏe, chăm sóc y tế thì việc ban hành một dự án luật để kiểm soát phòng, chống tác hại của rượu, bia là cần thiết. 

Đóng góp cho dự án luật, đại biểu đề nghị cần quy định cấm bán, cho, tặng, mời tiêu thụ thử hay ép người dưới 18 tuổi tiêu thụ rượu, bia. Bởi theo báo cáo của Chính phủ về phòng, chống tội phạm năm 2018, tội phạm vị thành niên tăng 30% đặc biệt là lứa tuổi 16 đến 18 tuổi, trong đó phần lớn có liên quan tới rượi, bia.

Đề nghị quy định, cán bộ đảng viên, công chức, viên chức nếu vi phạm về sử dụng rượu, bia cũng bị xử lý nghiêm và nhanh như vi phạm về chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình.

Đề nghị có lộ trình áp dụng phải bắt buộc ghi nhãn cảnh báo trên sản phẩm rượu, bia; để hạn chế tiếp cận và giảm tiêu thụ rượu, bia, cần tăng thuế rượu, bia để hạn chế việc tiêu thụ. Đại biểu đề nghị phải tăng mức chế tài khi lạm dụng rượu, bia lái xe, bạo lực gia đình, xâm hại tình dục, gây rối trật tự công cộng.

Về quản lý rượu thủ công, luật có quy định lộ trình đến ngày 1/1/2023 rượu thủ công sẽ được quản lý như rượu công nghiệp. Theo đại biểu, thực tế rượu tự nấu trong cộng đồng dân cư còn rất phổ biến, phải cần một thời gian rất dài để thực hiện theo ý định của Ban soạn thảo đề ra.

Đại biểu đề nghị cân nhắc theo hướng quy định là cá nhân, tổ chức sản xuất rượu thủ công không nhằm mục đích kinh doanh thì phải đảm bảo an toàn thực phẩm và đăng ký việc sản xuất rượu với UBND cấp xã, đồng thời phải có giải pháp để hỗ trợ các gia đình, cá nhân sản xuất rượu thủ công thực hiện chuyển đổi nghề nghiệp.

TÂM THI