Cần có chế định chặt chẽ về tái hòa nhập cộng đồng

Cập nhật, 18:41, Thứ Hai, 19/11/2018 (GMT+7)

Ngày 19/11/2018, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi).

Đóng góp cho dự thảo luật, đối với quy định việc thi hành án treo và cải tạo không giam giữ, theo đại biểu thời gian qua còn nhiều điểm bất cập. Có trường hợp án không thi hành được vì người bị kết án tự ý bỏ trốn khỏi nơi cư trú, không trình báo cáo cơ quan.

Đại biểu đề nghị cần quy định giao trách nhiệm chính trong việc giám sát, giáo dục người thi hành án treo và phạt cải tạo không giam giữ cho lực lượng công an xã ở địa phương.

Về tổ chức khu sản xuất, điểm lao động và tổ chức dạy nghề ngoài trại giam, đại biểu đề nghị phải cân nhắc và cần đánh giá đầy đủ về tác động và làm rõ những tiêu chí, điều kiện cụ thể, tính khả thi để trại giam tổ chức khu sản xuất, điểm lao động dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại phạm, nhất là việc tổ chức cho phạm nhân ra khỏi trại giam đi lao động hàng ngày.

Theo đại biểu, đối với quy định này phải bảo đảm chế độ giam giữ, chính sách đối với phạm nhân, cần quy định rõ ràng việc phối hợp cụ thể trong hay ngoài phạm vi trại giam, ai chịu trách nhiệm khi phạm nhân bỏ trốn hoặc vi phạm pháp luật.

Đại biểu đề nghị việc lao động của phạm nhân chỉ nên tổ chức trong trại giam hoặc khu sản xuất, điểm lao động thuộc khu vực quản lý của trại giam vì thực tế, việc này đã được thực hiện ổn định từ trước đến nay và nên giữ như quy định của luật hiện hành.

Đối với việc tái hòa nhập cộng đồng của các đối tượng phạm tội khi tha tù theo quy định đặc xá, tha tù trước thời hạn, tha tù có điều kiện, đại biểu đề nghị có chế định chặt chẽ về tái hòa nhập cộng đồng được quy định rõ trong dự thảo luật nhằm giảm bớt việc tái phạm của các đối tượng sau khi thi hành án phạt tù, giúp họ trở thành một công dân tốt có trách nhiệm với cộng đồng.

Cùng ngày, Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự án Luật Đặc xá (sửa đổi); dự án Luật Trồng trọt; dự án Luật Chăn nuôi; dự án Luật Cảnh sát biển Việt Nam; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

TÂM THI