Khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học là nhiệm vụ cấp bách

Cập nhật, 10:31, Thứ Năm, 09/08/2018 (GMT+7)

Theo TTXVN, BCĐ Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (BCĐ 701) vừa họp phiên đầu tiên kể từ khi chính thức ra mắt vào tháng 4/2018.

Phiên họp nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc- Trưởng BCĐ 701- chủ trì phiên họp và biểu dương những nỗ lực của các thành viên BCĐ.

Thủ tướng khẳng định, công tác khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, hiệu quả, được thực hiện xuyên suốt.

Các bộ, ngành Trung ương và địa phương, các tổ chức chính trị- xã hội đã tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ, triển khai nhiều hoạt động trong các lĩnh vực:

Xây dựng, tổ chức thực hiện các văn bản, chương trình, kế hoạch hoạt động; tổ chức xử lý bom mìn, chất độc hóa học; thúc đẩy công tác tuyên truyền, hợp tác quốc tế, vận động tài trợ, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ; tăng cường giải quyết chính sách, hỗ trợ nạn nhân.

Khẳng định công tác khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học là nhiệm vụ cấp bách, thể hiện tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc của một đất nước bị chiến tranh nhiều năm, Thủ tướng cho rằng:

“Việc quan trọng của BCĐ là phải phát hiện các bất cập, tồn tại, hạn chế để khắc phục và làm tốt hơn trong thời gian đến.

Đây là yêu cầu lớn đối với các thành viên BCĐ, góp phần bảo vệ môi trường, sức khỏe nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế- xã hội đất nước, tiến tới hạn chế tối đa mức độ phơi nhiễm dioxin”.

Thống nhất với các ý kiến cho rằng, cần xây dựng bản đồ ô nhiễm dioxin và bom mìn tại Việt Nam, Thủ tướng chỉ đạo cần làm rõ lộ trình của công tác này.

Đồng thời, BCĐ 701 cần nghiên cứu, rà soát, xem xét sửa đổi các chủ trương, chính sách chi trả chế độ cho người tham gia kháng chiến bị phơi nhiễm với chất độc hóa học/dioxin và con đẻ của họ;

tăng cường chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, cung cấp dụng cụ trợ giúp, quản lý sức khỏe đối với nạn nhân chất độc hóa học, bom mìn và người dân sinh sống gần những điểm nóng về phơi nhiễm chất độc hóa học sau chiến tranh.

“Mục tiêu của chúng ta là không ngừng chăm lo cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng bom mìn, chất độc hóa học ngày càng tốt hơn, mà chúng ta rất chú ý đến thế hệ thứ 3 ở những vùng này”,

Thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời đề nghị thực hiện tốt việc hỗ trợ cho các nạn nhân theo hướng bảo đảm chính xác, đúng đối tượng.

PV