Hội đồng Nhân quyền LHQ thông qua nghị quyết do Việt Nam dự thảo

Cập nhật, 16:43, Thứ Bảy, 07/07/2018 (GMT+7)

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, trong hai ngày 5 và 6/7, tại trụ sở Liên hiệp quốc ở Geneva, Thụy Sĩ, Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã tiến hành các phiên thảo luận cuối cùng sau ba tuần làm việc liên tục, thông qua 20 nghị quyết, trong đó Nghị quyết về biến đổi khí hậu và quyền con người, do Việt Nam dự thảo được thông qua bằng đồng thuận. 

Đại sứ Dương Chí Dũng tại một phiên họp của Hội đồng Nhân quyền LHQ ở Geneva. (Ảnh: TTXVN phát)
Đại sứ Dương Chí Dũng tại một phiên họp của Hội đồng Nhân quyền LHQ ở Geneva. (Ảnh: TTXVN phát)


Theo sáng kiến của Việt Nam, Nghị quyết về biến đổi khí hậu năm nay do Việt Nam, Philippines và Bangladesh đồng tác giả tập trung vào tác động của biến đổi khí hậu đối với quyền của phụ nữ. 

Phát biểu giới thiệu nghị quyết, Đại sứ Dương Chí Dũng, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tạiLiên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva, nhấn mạnh biến đổi khí hậu là mối đe dọa và quan tâm chung của cộng đồng quốc tế,

cần đẩy mạnh hợp tác quốc tế về trợ giúp tài chính, chuyển giao công nghệ và xây dựng năng lực cho các nước đang phát triển để ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy quyền con người, trong đó có quyền của phụ nữ và trẻ em gái. 

Ngoài 3 nước đồng tác giả, có 50 nước khác bảo trợ nghị quyết tại thời điểm thông qua. 

Bên cạnh Nghị quyết về biến đổi khí hậu, 13 nghị quyết khác đã được Hội đồng Nhân quyền thông qua bằng đồng thuận, trong đó có một số nghị quyết đáng chú ý như Nghị quyết Chống phân biệt đối xử với phụ nữ, Nghị quyết Chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, Nghị quyết về thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền trong bối cảnh biểu tình hòa bình… 

Có 6 nghị quyết được thông qua bằng hình thức bỏ phiếu, gồm Nghị quyết về tình hình nhân quyền tại Syria, Belarus, về đoàn kết quốc tế, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nhân quyền... 

Ngoài ra, Hội đồng Nhân quyền còn thông qua báo cáo rà soát định kỳ phổ quát của 14 nước thuộc Chu kỳ rà soát thứ 3. 

Đoàn Việt Nam tích cực đóng góp vào thảo luận tại khóa họp thường kỳ lần thứ 38 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc và các phiên thương lượng xây dựng các dự thảo nghị quyết. 

Đại sứ Dương Chí Dũng đã phát biểu tại nhiều phiên thảo luận về các vấn đề khác nhau. 

Đoàn Việt Nam cũng tham gia một số phát biểu chung của ASEAN, Nhóm các nước Pháp ngữ và nhóm các nước đồng quan điểm tại các phiên thảo luận về các vấn đề thuộc quan tâm chung.

Bên lề khóa họp, Việt Nam tham gia đồng bảo trợ buổi tọa đàm về chủ đề “Thúc đẩy quyền của phụ nữ: Góc nhìn ASEAN" do Philippines chủ trì. 

Khóa họp thường kỳ tiếp theo của Hội đồng Nhân quyền sẽ được tổ chức vào tháng Chín tới tại Geneva./. 

Theo TTXVN