​Hội thi Báo công dâng Bác 2018

Lan tỏa những việc làm hay

Cập nhật, 04:19, Thứ Hai, 21/05/2018 (GMT+7)

 

Tiểu phẩm “Hãy cho tôi rác” của Chi bộ Hội LHPN tỉnh đạt giải nhất.
Tiểu phẩm “Hãy cho tôi rác” của Chi bộ Hội LHPN tỉnh đạt giải nhất.

12 tập thể, cá nhân tham gia Hội thi Báo công dâng Bác năm nay là những điển hình tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi người, mỗi câu chuyện, tất cả đều thấm đậm tinh thần học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực…

Những câu chuyện hay dâng lên Bác

Đó là câu chuyện của chú Trần Văn Thu- hội viên Hội Nông dân ấp Rạch Sâu (xã Quới Thiện- Vũng Liêm)- luôn trăn trở với suy nghĩ làm sao phải thoát nghèo, ổn định cuộc sống nhưng động lực thật sự khiến chú mạnh dạn “dám nghĩ, dám làm” là từ khi cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” về tới xã, ấp.

Làm theo Bác, chú tìm mọi hướng đi để trước hết là thoát nghèo, sau là vươn lên làm giàu chính đáng. Bên cạnh tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật, học tập kinh nghiệm các mô hình sản xuất giỏi, chú còn biết vận dụng khoa học vào sản xuất.

Hiện tại, với mô hình trồng xoài và cau vàng, gia đình chú “bỏ túi” trên 250 triệu đồng/năm. Chú cho biết: Tấm gương của Bác thật bình dị và gần gũi, ai cũng có thể học tập và làm theo để trở thành công dân tốt.

“Bản thân tôi luôn chủ động việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tích cực học tập, tự mình vươn lên xóa đói- giảm nghèo chứ không ỷ lại, chờ đợi sự hỗ trợ của Nhà nước…”

Đến với hội thi này, cô Huỳnh Như- giáo viên Trường Tiểu học Đông Thạnh A (xã Đông Thạnh- TX Bình Minh) đã báo công với Bác về tinh thần trách nhiệm trong công việc. Là trường vùng sâu nên có nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Với trách nhiệm của người giáo viên, cô Huỳnh Như luôn quan tâm giúp đỡ để các em vươn lên. Điển hình như em Bùi Thị Thắm- học sinh lớp 5 của trường- có ý định bỏ học để phụ quán cơm kiếm bữa ăn hàng ngày.

Từ lúc chứng kiến hoàn cảnh của cô học sinh có người cha bị tâm thần, sống trong căn nhà trống huơ trống hoác chỉ có cái giường mục nát, người giáo viên ấy đã luôn ấp ủ xây cho học trò căn nhà.

Và căn nhà mới được khởi công chỉ trong thời gian ngắn cùng sự hỗ trợ thường xuyên của các nhà hảo tâm để Thắm có được “cuộc sống mới”... chính nhờ sự nhiệt tâm của người thầy yêu nghề, mến trẻ. Học tập và làm theo Bác, cô Huỳnh Như khẳng định: Nơi đâu có tinh thần trách nhiệm, nơi đó có thành công.

Mô hình “Vận động nhân dân xây dựng cột cờ kết hợp với đèn đường thắp sáng nông thôn” của Chi bộ ấp Phước Bình B (xã Phú Quới- Long Hồ) một lần nữa đã chứng tỏ rằng: khi người cán bộ cơ sở thực hiện tốt phong cách dân chủ, nêu gương và dân vận khéo thì “việc khó mấy dân liệu cũng xong”.

Là Bí thư Chi bộ ấp, đồng chí Trần Thy Ta luôn lấy nguyên tắc tập trung dân chủ làm nguyên tắc cơ bản, biết cách phát huy trí tuệ, kinh nghiệm và lắng nghe ý kiến của người dân để giải quyết các vấn đề bức xúc tại địa phương.

Theo Bí thư Chi bộ ấp- Trần Thy Ta, muốn làm việc gì trước tiên phải bàn bạc trong tập thể, phân nhiệm vụ rõ ràng, sau đó tổ chức họp dân triển khai tạo sự đồng thuận. Chính cách làm đó, mà năm qua, địa phương đã vận động làm cột cờ, đèn chiếu sáng thêm nhiều tuyến đường, đến nay đã giáp các tuyến của ấp.

Bí thư chi bộ ấp phấn khởi: Với mô hình trên đã vận động nhân dân đóng góp gần 130 triệu đồng, xây dựng tuyến đường điện chiếu sáng dài 4,4km. Hôm nay nếu về thăm ấp Phước Bình A sẽ thấy nông thôn đang bừng sáng, hứa hẹn phát triển trong tương lai. “Tôi luôn ghi tạc lời dạy của Bác “nói ít làm nhiều, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”.

Và những bài học sâu sắc được đúc kết

Hội thi chính là dịp để các tập thể, cá nhân tiêu biểu có thể giao lưu và quan trọng hơn hết là bài học rút ra từ việc học tập và làm theo Bác. Qua đó, mỗi người ý thức hơn trong việc hoàn thiện bản thân cũng như góp phần nâng cao chất lượng công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thí sinh Nguyễn Thị Thơm- Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Trà Ôn- cho biết: Học tập và làm theo Bác, thời gian qua tập thể Hội LHPN huyện đã thực hành tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình với nhiều mô hình như hùn vốn xoay vòng, nuôi heo đất, hỗ trợ cây con giống. Đến nay được 1.124 tổ với 21.960 thành viên tham gia với số tiền trên 13 tỷ đồng, hỗ trợ cho trên 7.000 chị em...

Qua đó, đã góp phần xóa đói giảm nghèo cho nhiều hội viên cũng như tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Theo chị, việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác giờ đây đã trở thành việc làm thường xuyên của bản thân cũng như đơn vị.

Còn với thí sinh Lê Thị Hồng Nhan- giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Loan Mỹ (Tam Bình) thì: “Tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác có sức lan tỏa rất lớn. Học theo Bác đã giúp tôi vượt qua khó khăn trong công việc giáo dục học sinh.

Tôi quan niệm, học Bác là phải học suốt đời. Bản thân tôi sẽ luôn rèn luyện tu dưỡng đạo đức, tác phong của nhà giáo, luôn sống có tâm, lòng nhiệt tình và có chữ tín để xứng đáng với sự nghiệp trồng người mà Bác đã căn dặn”.

“Giữ tâm trong sáng, lòng kiên định” là thông điệp mà tập thể Chi bộ Trường THCS Nguyễn Khuyến muốn gởi gắm: có thể do hoàn cảnh môi trường tác động, cũng có thể vì cuộc sống thực dụng ngày nay mà có không ít cán bộ, đảng viên đánh mất lòng nhiệt huyết, đam mê công việc, thiếu trách nhiệm, thậm chí dẫn đến những sai phạm không đáng có.

“Học theo Bác, chúng ta hãy soi rọi bản thân để thấy mình luôn phải giữ tâm trong, trí sáng, lòng kiên định với Đảng, với mục tiêu và lý tưởng của Người”- Bí thư chi bộ- Võ Trần Hoàng Dung nói.

Theo đánh giá của đồng chí Nguyễn Bách Khoa- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban giám khảo hội thi: những câu chuyện hầu hết là những việc làm có thật của cá nhân, tập thể, cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Nội dung gần gũi, thiết thực, phong phú như nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, tinh thần phục vụ nhân dân, gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; học Bác gắn với các phong trào thi đua…

BTC mong muốn những tấm gương này sẽ tỏa sáng hơn nữa để trở thành những hạt nhân quan trọng góp phần lôi cuốn nhiều người cùng học tập, cùng làm theo để việc học tập và làm theo tư tương, đạo đức, phong cách Bác ngày càng lan tỏa.

Kết quả hội thi:

 

Giải tập thể:

+Giải nhất: Chi bộ Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long.

+Giải nhì: Đảng bộ Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long và Đảng bộ xã Nhơn Phú (huyện Mang Thít).

+Giải ba: Phòng Cảnh sát đường thủy- Công an tỉnh, Chi bộ Trường THCS Nguyễn Khuyến (xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) và Hội LHPN huyện Trà Ôn.

 

Giải cá nhân:

Giải nhất: Thí sinh Lê Thị Hồng Nhan- Chi bộ Trường THCS Loan Mỹ (Tam Bình).

Giải nhì: Thí sinh Huỳnh Như- Chi bộ Trường Tiểu học Đông Thạnh A (TX Bình Minh) và thí sinh Nguyễn Thị Hồng Cúc- Trường ĐH Xây dựng Miền Tây.

Giải ba: Thí sinh Trần Thy Ta- Bí thư Chi bộ ấp Phước Bình A (xã Phú Quới- Long Hồ); Trần Văn Thu, hội viên Hội Nông dân ấp Rạch Sâu (xã Quới Thiện- Vũng Liêm và thí sinh Nguyễn Thị Mỹ Hạnh- Chi bộ Chống phản động và chống khủng bố- Công an tỉnh.

Bài, ảnh: THANH TÂM- CẨM HUỆ