Dân vận chính quyền- cần giải quyết tốt những bức xúc từ cơ sở

Cập nhật, 05:15, Thứ Năm, 15/03/2018 (GMT+7)

Sau một năm được chọn làm điểm, công tác dân vận của các cơ quan nhà nước và chính quyền đã có những chuyển biến tích cực.

Những giải pháp mạnh mẽ được ban hành trong cải tiến lề lối làm việc giúp cho ý thức trong thực thi công vụ của cán bộ công chức được nâng cao, tác phong làm việc theo hướng “sâu sát dân, gần cơ sở” ngày càng nhận rộng.

Cán bộ một cửa có vai trò quan trọng trong thực hiện thành công công tác cải cách hành chính của chính quyền các cấp.
Cán bộ một cửa có vai trò quan trọng trong thực hiện thành công công tác cải cách hành chính của chính quyền các cấp.

Ý thức công vụ nâng cao

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong “Năm dân vận chính quyền 2017”, nhờ UBND tỉnh ban hành nhiều giải pháp mạnh mẽ trong cải tiến lề lối làm việc, phong cách ứng xử, giao tiếp… giúp cho ý thức trong thực thi công vụ của cán bộ công chức được nâng cao.

Thực hiện công tác dân vận chính quyền, huyện Long Hồ tập trung vào việc thủ trưởng cơ quan, đơn vị thực hiện dân chủ trong quản lý và điều hành hoạt động của cơ quan.

Theo đó, từng cơ quan điều chỉnh quy chế làm việc cho phù hợp với yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ mới, đồng thời đánh giá kết quả công tác định kỳ hàng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định.

Theo ông Lê Phi Long- Chủ tịch UBND huyện Long Hồ, một điểm nổi bật của địa phương là kiện toàn được bộ phận tiếp nhận và giao trả kết quả thủ tục hành chính, qua một năm thực hiện văn hóa giao tiếp, quy tắc ứng xử trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức được đảm bảo.

Thực hiện Năm Dân vận chính quyền, huyện Vũng Liêm đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, công chức, UBND huyện chỉ đạo thực hiện công tác dân vận chính quyền “Gắn với đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính”, trong đó xác định công tác rà soát, cập nhật, niêm yết các bộ thủ tục hành chính là khâu quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp giao dịch với cơ quan nhà nước và cơ quan ở cơ sở thuận tiện hơn.

Theo ông Phan Minh Hoàng- Phó Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm, trong thời gian qua, không có trường hợp cơ quan, đơn vị, địa phương nào tự đặt ra thủ tục trái quy định và không đúng thẩm quyền ban hành thủ tục hành chính.

Đồng thời, triển khai thực hiện quy chế tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.

Hiện nay, tất cả các địa phương đã triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông qua đó tạo điều kiện rất thuận lợi cho người dân, tổ chức đến
làm việc.

Trong những năm qua, TP Vĩnh Long đặc biệt quan tâm công tác dân vận chính quyền, trong đó công tác cải cách hành chính được xem là một trong những khâu đột phá của thành phố.

Hiện TP Vĩnh Long đã đưa vào sử dụng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông hiện đại, với phương châm “Xây dựng chính quyền phục vụ, thân thiện và gần dân hơn”, TP Vĩnh Long muốn tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân và tổ chức đến giải quyết các thủ tục hành chính.

Ông Nguyễn Trung Kiên- Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long- cho biết, hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp thành phố và các xã- phường đều được niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời về quy trình giải quyết, phí, lệ phí, thành phần hồ sơ và thời gian giải quyết.

Năm qua, thành phố tiếp nhận và giải quyết 18.208 thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và hầu hết các lĩnh vực giải quyết đều đúng hẹn.

Tăng cường cải cách hành chính

Ban Dân vận Trung ương và Chính phủ tiếp tục chọn năm 2018 là “Năm dân vận chính quyền” với mong muốn xóa bỏ tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, cán bộ không sâu sát dân, xa dân, nhũng nhiễu, tiêu cực, mất uy tín với nhân dân.

Thực hiện chủ trương này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện theo phương châm hành động chung là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”.

Thực hiện chủ trương này, nhiều địa phương đã xây dựng kế hoạch thực hiện theo hướng tiếp tục đổi mới phương thức, lề lối làm việc, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính…

Theo ông Phan Minh Hoàng, huyện Vũng Liêm sẽ quan tâm thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo hướng ngày càng sâu sát dân, tôn trọng ý kiến của nhân dân với phương châm, tạo điều kiện để nhân dân tham gia hoạt động kiểm tra, giám sát, kịp thời giải quyết những yêu cầu chính đáng của nhân dân, tránh để tình trạng đơn thư, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.

Ông Nguyễn Trung Kiên cho rằng, dân vận chính quyền phải gắn với phong trào thi đua, cụ thể là gắn với các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của thành phố.

Do đó, thành phố chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch, đăng ký mô hình tiếp tục phát huy tinh thần gương mẫu, tận tụy, nói đi đôi với làm, đổi mới phong cách làm việc theo hướng phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức.

Đồng thời, sẽ xử lý nghiêm và công khai đối với những trường hợp tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà, bức xúc cho nhân dân và tổ chức.

Theo ông Nguyễn Trung Kiên, thành phố cũng sẽ tập trung giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc nổi lên ở cơ sở, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, trật tự an toàn xã hội…

Để thực hiện tốt dân vận chính quyền, nhất là trong khâu cải cách hành chính đảm bảo theo yêu cầu như mong muốn thì việc bố trí cán bộ thực hiện là một nhiệm vụ quan trọng.

Theo ông Lê Phi Long, thực hiện “Năm dân vận chính quyền 2018”, huyện Long Hồ sẽ quan tâm bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn, có đạo đức công vụ, có tinh thần trách nhiệm và kỹ năng giao tiếp thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa.

Mong muốn của huyện là làm sao đội ngũ này phải hướng dẫn người dân, tổ chức một cách tận tình, đúng pháp luật và cũng để khắc phục tình trạng phiền hà, sách nhiễu.

Ngoài những giải pháp nêu trên, các ngành và địa phương sẽ tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các đoàn thể chính trị nhằm phát huy, đẩy mạnh việc thực hiện công tác dân vận của chính quyền.

Tại hội nghị tổng kết công tác dân vận chính quyền, ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- cho rằng, nếu chúng ta không làm tốt công tác dân vận chính quyền thì sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và chúng ta sẽ đi sau các tỉnh trong khu vực.

Trong các nhóm giải pháp để thực hiện “Năm dân vận chính quyền 2018” thì việc nâng cao ý thức phục vụ nhân dân gắn với đó là giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật cán bộ, công chức là quan trọng.

Song song đó, tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đi đôi với việc công khai minh bạch các thủ tục hành chính, thời gian giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp.

Ông đề nghị, cần loại khỏi bộ máy đối với những cán bộ yếu kém, vô cảm, vòi vĩnh gây phiền hà, bức xúc cho người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, duy trì công tác tiếp dân thường xuyên, đột xuất, tổ chức đối thoại với doanh nghiệp; nắm chắc và kịp thời những bức xúc của người dân và doanh nghiệp để đề xuất hướng giải quyết phù hợp.

Bài, ảnh: BÙI THANH