Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius

Cập nhật, 20:43, Thứ Ba, 17/10/2017 (GMT+7)

Đại sứ Ted Osius hy vọng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Donald Trump sẽ đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nhiệm kỳ tại Việt Nam của Đại sứ Ted Osius
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nhiệm kỳ tại Việt Nam của Đại sứ Ted Osius

Sáng 17/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác.

Thủ tướng cho rằng Đại sứ đã có nhiệm kỳ thành công tại Việt Nam, nổi bật là phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam tổ chức nhiều chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Trong đó, có chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Hoa Kỳ vào tháng 7/2015, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama tháng 7/2016, chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tháng 5/2017 và chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Donald Trump.

Trong nhiệm kỳ của Đại sứ, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư tiếp tục là trọng tâm, động lực cho quan hệ hai nước. Kim ngạch thương mại song phương tăng từ 36 tỷ USD năm 2014 lúc Đại sứ nhậm chức lên hơn 50 tỷ USD hiện nay. Tổng vốn đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam là hơn 10 tỷ USD. Thủ tướng tin tưởng, trong thời gian tới, với đà phát triển quan hệ rất tốt đẹp, những con số này sẽ tăng hơn nữa.

Hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Donald Trump, Thủ tướng đánh giá tích cực việc Đại sứ đã góp phần nâng tầm quan hệ song phương giữa hai nước, tạo nền tảng để tiếp tục đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ đi vào chiều sâu, lên mức cao hơn trong thời gian tới, trên cơ sở tôn trọng thể chế chính trị của nhau.  

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, Đại sứ Ted Osius bày tỏ vinh dự được tháp tùng Thủ tướng tới New York, Washington trong chuyến thăm Hoa Kỳ vào tháng 5 vừa qua. Đại sứ cho rằng, đây là chuyến thăm thành công, tiếp thêm động lực cho sự phát triển quan hệ hai nước.

Đại sứ hy vọng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Donald Trump sẽ đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Đại sứ đánh giá cao việc thời gian qua các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam đã rất nỗ lực trong việc tổ chức APEC, một dịp để Việt Nam thể hiện với thế giới về sự phát triển năng động của mình. Công tác chuẩn bị cho các sự kiện của APEC tại Đà Nẵng được tiến hành rất tốt.

Đại sự bày tỏ vui mừng khi Tổng thống Donald Trump không chỉ tới Đà Nẵng mà còn tới Hà Nội và có các cuộc gặp gỡ các vị lãnh đạo của Việt Nam.

Cho biết có tình cảm sâu sắc với Việt Nam, Đại sứ hy vọng sẽ tiếp tục đóng góp cho quan hệ hai nước, nhất là trong lĩnh vực giáo dục và cho biết, sau khi kết thúc nhiệm kỳ, sẽ ở lại Việt Nam và làm trong lĩnh vực giáo dục./.

Theo VOV.VN