Khánh thành tượng đài Bác Hồ trên quê hương Lenin – Ulyanovsk

Cập nhật, 14:33, Thứ Tư, 07/06/2017 (GMT+7)

Đây sẽ một “địa chỉ đỏ” để mỗi người Việt Nam ở Nga khi đến thăm lại tưởng nhớ về Bác Hồ, về quê hương và cội nguồn.

Ngày 6/6 tại thành phố Ulyanovsk, Liên bang Nga, đại diện chính quyền tỉnh Nghệ An phối hợp với chính quyền tỉnh Ulyanovsk, thành phố Ulyanovsk và Hội người Việt Nam "Đoàn kết" tại thành phố Ulyanovsk đã long trọng khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trên quê hương Lãnh tụ cách mạng vô sản vĩ đại Vladimir Ilich Lenin.

Nghi lễ khánh thành tượng đài Bác Hồ trên quê hương Lenin.
Nghi lễ khánh thành tượng đài Bác Hồ trên quê hương Lenin.

Quần thể Tượng đài và quảng trường Hồ Chí Minh được xây dựng trên khuôn viên đất có diện tích hơn 2.000m2, nằm cạnh đại lộ mang tên Hồ Chí Minh (được đặt tên năm 1987) ở quận Zasniazhsky, thành phố Ulyanovsk, nơi đặt tượng bán thân của Người từ năm 2007 đến nay.

Tượng Bác đứng toàn thân cao 5m được đúc bằng đồng nguyên chất, đặt trên bệ đá hoa cương cao 3,45m, xung quanh là vườn hoa, cây cảnh, những con đường lát đá và bãi cỏ xanh tạo cảnh quan đẹp mắt.

Tượng được lấy từ nguyên mẫu đã được xây dựng ở Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An.
Tượng được lấy từ nguyên mẫu đã được xây dựng ở Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An.

Tham dự buổi lễ khánh thành tượng đài Bác Hồ, về phía Việt Nam có đoàn đại biểu tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh dẫn đầu; ông Phạm Đức Vinh, Phó Bí thư Đảng ủy Việt Nam tại LB Nga; ông Trịnh Văn Quế, Chủ tịch Hội người Việt Nam “Đoàn kết” tại thành phố Ulyanovsk, cùng đại diện nhiều hội đoàn người Việt.

Về phía Nga có, Thống đốc tỉnh Ulyanovsk Sergei Morozov, Thị trưởng thành phố Ulyanovsk Sergei Panchin và nhiều lãnh đạo chủ chốt thành phố; cùng đông đảo bạn bè Nga và bà con cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập tại thành phố Ulyanovsk và nhiều thành phố khác của LB Nga.

Những lẵng hoa của các đoàn đại biểu dâng lên Người.
Những lẵng hoa của các đoàn đại biểu dâng lên Người.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Sergei Morozov đánh giá quan hệ hợp tác giữa Nga và Việt Nam tiếp tục được củng cố và tăng cường trên tất cả các lĩnh vực, đồng thời lãnh đạo hai nước cũng như 2 tỉnh có cùng quan điểm hiện đại về phát triển quan hệ song phương, trong đó ngoại giao nhân dân đóng vai trò quan trọng.

Thống đốc tỉnh Ulyanovsk nhấn mạnh ý nghĩa việc khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trên quê hương Lenin, là mốc đánh dấu kỷ nguyên mới trong quan hệ giữa tỉnh Ulyanovsk và tỉnh Nghệ An và mở ra trang mới trong lịch sử quan hệ giữa Việt Nam và LB Nga.

“Hôm nay tại một trong những địa điểm đẹp nhất của Ulyanovsk”, ông nói. “Trong bầu không khí long trọng và vui tươi của buổi lễ, chúng ta khai trương tượng đài người con huyền thoại của dân tộc Việt Nam, một con người kiệt xuất trong thế kỷ XX, vị Chủ tịch đầu tiên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa Hồ Chí Minh.”

Thống đốc tỉnh Ulyanovsk Sergei Morozov phát biểu tại buổi lễ
Thống đốc tỉnh Ulyanovsk Sergei Morozov phát biểu tại buổi lễ

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Nghệ An trong bài phát biểu tại buổi lễ đã nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Ulyanovsk đối với mối quan hệ giữa hai tỉnh Nghệ An và Ulyanovsk nói riêng, giữa Việt Nam và LB Nga nói chung.

Tượng đài Bác Hồ trên quê hương Lenin sẽ là một công trình văn hóa có ý nghĩa, một “địa chỉ đỏ” để mỗi người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại LB Nga khi đến thăm lại tưởng nhớ về Bác Hồ, về quê hương và cội nguồn.

Đồng thời, đây cũng là là niềm tự hào của mỗi người con Việt Nam xa xứ, là nơi để bạn bè quốc tế hiểu thêm về vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Nghệ An trong bài phát biểu tại buổi lễ.
Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Nghệ An trong bài phát biểu tại buổi lễ.

“Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh là công trình có ý nghĩa đặc biệt, là điểm nhấn trong mối quan hệ tình cảm, hữu nghị giữa tỉnh Nghệ An và tỉnh Ulyanovsk, là sự kết nối chặt chẽ giữa quê hương của Lenin và quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là nguyện vọng thiết tha của bà con Việt kiều ở Ulyanovsk nói riêng và ở LB Nga nói chung” - Ông Nguyễn Xuân Sơn nói.

Ông Nguyễn Xuân Sơn cám ơn chính quyền và nhân dân tỉnh Ulyanovsk, thành phố Ulyanovsk, Hội người Việt Nam “Đoàn kết” tại Ulyanovsk đã hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Nghệ An xây dựng và hoàn thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Ulyanovsk.

Đồng thời, ông Nguyễn Xuân Sơn bày tỏ mong muốn chính quyền, nhân dân tỉnh Ulyanovsk cùng Hội người Việt Nam “Đoàn kết” và cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga sẽ quản lý, giữ gìn và phát huy giá trị, ý nghĩa của tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tới người dân nơi đây, đặc biệt là thế hệ trẻ của 2 nước.

Bà Emina, một cư dân sống trong khu vực cạnh tượng đài Bác Hồ, tham gia vào buổi lễ cũng vui mừng bày tỏ cảm nghĩ của mình về sự kiện trọng đại này: “Buổi lễ được tổ chức thật trang trọng và tuyệt vời. Tôi đã sống ở con phố này từ lâu và rất vui mừng vì tại đây xuất hiện tượng đài của một con Người kiệt xuất của dân tộc Việt Nam”.

Chủ tịch Hội người Việt Nam “Đoàn kết” tại thành phố Ulyanovsk Trịnh Văn Quế, người có nhiều công đóng góp trong việc xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố quê hương Lenin, thay mặt cho cộng đồng người Việt tại đây nói lên sự tự hào của những người con quê hương Bác Hồ.

“Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được đặt tại quê hương của Lenin là một niềm vinh dự tự hào đối với cộng đồng người Việt tại thành phố Ulyanovsk nói riêng và cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga nói chung”, ông Quế nói.

“Những người dân địa phương ở đây rất mến mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Và hy vọng sau khi tượng đài được khánh thành thì quan hệ giữa Việt Nam và LB Nga nói chung, giữa tỉnh Nghệ An - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh và quê hương của Vladimir Ilich Lenin nói riêng, ngày càng được củng cố và phát triển một cách có hiệu quả”.

Nhân dịp này, lãnh đạo Nghệ An và thành phố Ulyanovsk đã tổ chức lễ đổi tên Trường Phổ thông trung học số 76 của thành phố Ulyanovsk thành Trường Phổ thông trung học Hồ Chí Minh, đồng thời tại bảo tàng Hồ Chí Minh trong khuôn viên nhà trường, lãnh đạo Trường Phổ thông trung học Hồ Chí Minh đã ký thỏa thuận hợp tác với Trường chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An.

Trường Phổ thông trung học số 76 cũ đổi tên thành Trường Phổ thông trung học Hồ Chí Minh.
Trường Phổ thông trung học số 76 cũ đổi tên thành Trường Phổ thông trung học Hồ Chí Minh.

Cùng ngày, đại diện lãnh đạo thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An và thành phố Ulyanovsk cũng ký biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác giữa hai thành phố./.

Thành Phương/VOV Moscow