Kỷ luật bằng hình thức phạt tiền hay cắt lương là phạm luật

Cập nhật, 05:57, Thứ Năm, 23/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Do con bị bệnh nên tôi nghỉ việc 3 ngày, có điện thoại báo cho tổ trưởng chứ không gửi đơn. Giờ tổ trưởng cho biết tôi nghỉ không phép nên bị công ty phạt trừ lương mỗi ngày 100.000đ. Hiện pháp luật có cho phép phạt bằng hình thức trừ lương không và công nhân có được nghỉ khi con bệnh?

Nguyễn Yến Nhi (Tam Bình)

Trả lời: Theo Điều 116 Bộ luật Lao động thì người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương khi kết hôn (nghỉ 3 ngày), con kết hôn (nghỉ 1 ngày), cha mẹ hoặc vợ chồng, con chết (nghỉ 3 ngày).

Trường hợp ông bà nội ngoại, anh chị em ruột chết hoặc cha mẹ, anh chị em ruột kết hôn được nghỉ không hưởng lương một ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động.

Ngoài ra, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động nghỉ không hưởng lương. Do đó, khi con bệnh thì người lao động được thỏa thuận với người có thẩm quyền nơi làm việc xin nghỉ không hưởng lương.

Trường hợp người lao động tự ý nghỉ và không có thỏa thuận về việc được hưởng lương là vi phạm hợp đồng lao động sẽ bị xử lý theo quy chế của công ty.

Tuy nhiên, nội quy và quy chế của công ty phải tuân thủ quy định pháp luật và không được áp dụng hình thức phạt trừ tiền lương.

Nếu công ty áp dụng hình thức phạt tiền hay cắt lương khi xử lý kỷ luật người lao động là vi phạm Điều 128 Bộ luật Lao động.

PHÒNG BẠN ĐỌC