Sử dụng điện thoại khi điều khiển xe bị phạt đến 2 triệu đồng

Cập nhật, 17:12, Thứ Tư, 09/06/2021 (GMT+7)

Khi tham gia lưu thông, tôi thấy một số người vừa điều khiển xe gắn máy, vừa nghe điện thoại, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Xin hỏi hành vi này có vi phạm pháp luật không, nếu có thì hình thức xử phạt như thế nào?

Nguyễn Tấn Trường

(Mang Thít)

Trả lời:

Ngày 30/12/2019, Chính phủ ban hành Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Trong đó, hành vi khi đang lái xe mà sử dụng điện thoại là vi phạm pháp luật, tùy từng trường hợp có thể bị phạt đến 2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 4 tháng.

Cụ thể, người điều khiển ô tô hoặc các loại xe tương tự ô tô mà sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe thì bị phạt từ 1-2 triệu đồng. Đối với người điều khiển xe gắn máy, kể cả xe máy điện, mô tô và các loại xe tương tự có hành vi sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính) khi đang điều khiển xe thì bị phạt từ 600.000- 1.000.000đ.

Ngoài phạt tiền, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng, nếu vừa điều khiển xe vừa sử dụng điện thoại mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2- 4 tháng.  

PHÒNG BẠN ĐỌC