Sinh con trái tuyến có được thanh toán BHYT?

Cập nhật, 15:47, Thứ Năm, 10/06/2021 (GMT+7)

Hiện tôi mang thai tuần thứ 37 và đang chờ đến ngày sinh con. Tôi làm việc tại Vĩnh Long nên đăng ký nơi khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại đây. Tôi đã xin nghỉ thai sản và định về nhà mẹ ruột tại TP Cần Thơ để dưỡng thai chờ đến ngày sinh. Xin hỏi, trường hợp của tôi đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu ở Vĩnh Long nhưng tôi muốn sinh con tại một bệnh viện trên địa bàn TP Cần Thơ thì có được hưởng BHYT không? Mức hưởng được quy định ra sao?

Trần Thu Lài

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014, trường hợp người có thẻ BHYT tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến vẫn được quỹ BHYT thanh toán với mức hưởng tương ứng các trường hợp như sau:

- Khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú.

- Khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú từ ngày 31/12/2020 đến 1/1/2021; kể từ ngày 1/1/2021 thì người tham gia BHYT điều trị nội trú tuyến tỉnh hưởng 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước.

- Khám chữa bệnh không đúng tuyến ở bệnh viện tuyến huyện thì được chi trả 100% mức hưởng cho chi phí khám chữa bệnh.

Căn cứ vào quy định trên, dù sinh con trái tuyến thì bà vẫn được quỹ BHYT chi trả. Mức chi trả phụ thuộc vào nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu và nơi bà đăng ký sinh tại tuyến trung ương, tuyến tỉnh hay tuyến huyện.

PHÒNG BẠN ĐỌC