Nghỉ việc chờ hưởng lương hưu có thể tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện

Cập nhật, 10:45, Thứ Năm, 10/06/2021 (GMT+7)

Do cơ quan sắp xếp lại vị trí việc làm, chú tôi thuộc diện dôi dư nên được nghỉ việc chờ hưởng lương hưu. Hiện chú tôi còn khoảng 5 tháng nữa mới đủ 35 năm đóng BHXH để hưởng lương hưu mức 75%. Trong thời gian này, chú tôi phải đóng BHXH như thế nào?

Lê Văn Phú

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Theo Điều 74 Luật BHXH và Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 của Chính phủ thì người lao động là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì thuộc đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Do đó, nếu thời gian mà người lao động đã đóng BHXH chưa đủ 35 năm nhưng đã nghỉ việc thì có thể tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện cộng nối với thời gian đã đóng BHXH cho đủ 35 năm để được hưởng mức lương hưu 75% theo quy định.

Trường hợp chú của bạn có thể liên hệ đại lý thu hoặc BHXH cấp huyện gần nơi cư trú để được hướng dẫn tham gia BHXH tự nguyện theo phương thức đóng hàng tháng hoặc 3 tháng/lần. Mức đóng hàng tháng bằng 22% mức thu nhập do người lao động lựa chọn làm căn cứ đóng. Thu nhập lựa chọn làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn và cao nhất bằng 20 tháng lương cơ sở.

PHÒNG BẠN ĐỌC