Khám chữa bệnh không cần thẻ BHYT giấy khi cài ứng dụng VssID

Cập nhật, 05:44, Thứ Năm, 03/06/2021 (GMT+7)

Tôi có nghe thông tin, từ ngày 1/6/2021, người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh không cần mang theo thẻ BHYT giấy có đúng không?

Nguyễn Văn Bảo (Long Hồ)

Trả lời: Ngày 31/5/2021, BHXH Việt Nam ban hành Công văn số 1493/BHXH-CSYT gửi cơ quan BHXH các tỉnh- thành và đơn vị trực thuộc Trung ương về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID (còn gọi BHXH số).

Theo đó, từ ngày 1/6/2021, người dân trên toàn quốc được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, muốn áp dụng chính sách này thì người dùng phải tạo tài khoản bằng cách tải ứng dụng VssID và cài đặt trên điện thoại thông minh.

Ứng dụng VssID sẽ liên kết tài khoản giao dịch điện tử của người dùng với cơ quan BHXH. Sau khi tạo tài khoản có ảnh chính chủ, người dùng có thể tra cứu thông tin về thẻ BHYT, khám tại cơ sở nào, quá trình tham gia BHXH, chế độ ốm đau, thai sản, bệnh nghề nghiệp.

Đây là chính sách phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào khám chữa bệnh, giảm thủ tục và tạo thuận lợi cho người dân.

Song tiện ích này chỉ cung cấp lịch sử khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT của người tham gia từ năm 2017- thời điểm ngành BHXH và y tế liên thông dữ liệu với nhau và chỉ áp dụng với người có cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại.

Những người không sử dụng ứng dụng VssID thì vẫn phải mang theo thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh.

PHÒNG BẠN ĐỌC