Hợp đồng thuê nhà thời hạn 2 năm có cần công chứng?

Cập nhật, 10:12, Thứ Ba, 08/06/2021 (GMT+7)

Tôi chuẩn bị ký hợp đồng thuê nhà thời hạn 2 năm và nghe nói pháp luật có quy định hợp đồng thuê nhà từ 6 tháng trở lên phải công chứng, có đúng không?

Trương Văn Thành

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Trước đây, theo quy định tại Điều 492 Bộ luật Dân sự 2005 thì đối với hợp đồng thuê nhà ở có thời hạn thuê từ 6 tháng trở lên thì phải có công chứng hoặc chứng thực và phải đăng ký, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Tuy nhiên hiện hành, căn cứ Điều 472 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về hợp đồng thuê tài sản như sau: hợp đồng thuê tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, bên thuê phải trả tiền thuê. Hợp đồng thuê nhà ở, hợp đồng thuê nhà để sử dụng vào mục đích khác được thực hiện theo quy định của bộ luật này, Luật Nhà ở và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Ngoài ra, tại khoản 2, Điều 122 Luật Nhà ở quy định về việc công chứng, chứng thực hợp đồng về nhà ở như sau: đối với trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương; mua bán, cho thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; mua bán, cho thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ tái định cư; góp vốn bằng nhà ở mà có một bên là tổ chức; cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên có nhu cầu.

Như vậy, theo các quy định trên, hiện nay hợp đồng thuê nhà ở không bắt buộc phải công chứng, chứng thực trừ trường hợp các bên có nhu cầu. Do đó, hợp đồng thuê có thời hạn 2 năm cũng không bắt buộc phải công chứng.

PHÒNG BẠN ĐỌC