Có được nhận trợ cấp thai sản và trợ cấp thất nghiệp cùng một lúc?

Cập nhật, 15:20, Thứ Sáu, 18/06/2021 (GMT+7)

Tôi từng làm việc cho một công ty nhưng đã nghỉ việc vào cuối tháng 3/2021. Trước khi nghỉ việc, tôi đã có thai và dự sinh vào tháng 7/2021. Theo tư vấn của phòng nhân sự công ty, dù tôi đã nghỉ việc nhưng vẫn được nhận trợ cấp thai sản. Xin hỏi, trong khoảng thời gian người lao động (NLĐ) nhận trợ cấp thai sản mà đã thất nghiệp thì có được làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp không?

Trần Tuyết Mai

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm, NLĐ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:

- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật Việc làm; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật Việc làm.

- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

- NLĐ chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Trường hợp lao động nữ sinh con, nếu có thời gian đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh sẽ được nhận chế độ thai sản.

Căn cứ quy định trên, nếu bà đáp ứng cả 2 điều kiện hưởng trợ cấp thai sản và trợ cấp thất nghiệp thì vẫn nhận được 2 chế độ cùng một lúc.

PHÒNG BẠN ĐỌC