Trường hợp nào cần đăng ký tạm trú, lưu trú?

Cập nhật, 09:10, Thứ Ba, 18/05/2021 (GMT+7)

Con gái tôi sống tại TP Hồ Chí Minh nên tôi lên trên đó ở chơi một thời gian, sẵn tiện chăm cháu cho vợ chồng nó đi làm. Xin hỏi trường hợp của tôi có cần phải đăng ký tạm trú, lưu trú?

Trần Thị Sáu

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo Điều 30 Luật Cư trú 2006 (sửa đổi, bổ sung bởi Luật Cư trú 2013), đăng ký tạm trú là việc công dân đăng ký nơi tạm trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký tạm trú, cấp sổ tạm trú cho họ. Người đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã- phường- thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày đến phải đăng ký tạm trú tại công an xã- phường- thị trấn. Trường hợp đã đăng ký tạm trú nhưng không sinh sống, làm việc, lao động, học tập từ 6 tháng trở lên tại địa phương đã đăng ký tạm trú thì cơ quan đã cấp sổ tạm trú phải xóa tên người đó trong sổ đăng ký tạm trú.

Về lưu trú, theo Điều 31 Luật Cư trú quy định, lưu trú là việc công dân ở lại trong một thời gian nhất định tại địa điểm thuộc xã- phường- thị trấn ngoài nơi cư trú của mình và không thuộc trường hợp phải đăng ký tạm trú.

Đại diện gia đình, nhà ở tập thể, cơ sở chữa bệnh, khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở khác khi có người đến lưu trú có trách nhiệm thông báo việc lưu trú với công an xã- phường- thị trấn; trường hợp người đến lưu trú tại nhà ở của gia đình, nhà ở tập thể mà chủ gia đình, nhà ở tập thể đó không đăng ký thường trú tại địa bàn xã- phường- thị trấn đó thì người đến lưu trú có trách nhiệm thông báo việc lưu trú với công an xã- phường- thị trấn. Việc thông báo lưu trú được thực hiện trực tiếp hoặc bằng điện thoại hoặc qua mạng Internet, mạng máy tính. Công an xã- phường- thị trấn có trách nhiệm thông báo địa điểm, địa chỉ mạng Internet, địa chỉ mạng máy tính, số điện thoại nơi tiếp nhận thông báo lưu trú cho nhân dân biết. Việc thông báo lưu trú được thực hiện trước 23 giờ, nếu đến lưu trú sau 23 giờ thì thông báo lưu trú vào sáng ngày hôm sau; trường hợp ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con, cháu, anh, chị, em ruột đến lưu trú nhiều lần thì chỉ cần thông báo lưu trú một lần.

Căn cứ quy định trên, nếu đến chơi tại gia đình con gái và ở lại chăm cháu từ 30 ngày trở lên thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày đến, bà phải thực hiện thủ tục đăng ký tạm trú tại nơi con bà đang sống.

PHÒNG BẠN ĐỌC