Đang nằm viện điều trị bệnh có được thực hiện quyền bầu cử?

Cập nhật, 19:10, Thứ Sáu, 21/05/2021 (GMT+7)

Tôi được biết ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp sắp tới, nhưng hiện tại tôi đang bị bệnh phải nằm viện điều trị. Xin hỏi nếu đến ngày bầu cử mà tôi vẫn chưa được xuất viện thì có được thực hiện quyền bầu cử không?

Nguyễn Thị Mưa

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo điểm c khoản 4 Điều 10 Thông tư số 1/2021/TT-BNV về việc hướng dẫn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, Tổ bầu cử sẽ mang phiếu bầu cùng với hòm phiếu phụ đến các cử tri để thực hiện việc bỏ phiếu do không đến được phòng bỏ phiếu đối với các trường hợp như: người ốm đau, già yếu, khuyết tật; người đang bị tạm giam, người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc mà trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc không tổ chức khu vực bỏ phiếu riêng; người đang bị tạm giữ tại nhà tạm giữ; người đang bị cách ly xã hội tập trung tại các cơ sở điều trị COVID-19 hoặc các địa điểm cách ly tập trung khác và người đang bị cách ly tại nhà (nếu có); những khu vực bị chia cắt do thiên tai, lũ lụt, để thực hiện việc bỏ phiếu do không đến được phòng bỏ phiếu. Sau khi những cử tri này bỏ phiếu xong, thành viên tổ bầu cử phải mang ngay hòm phiếu phụ về khu vực bỏ phiếu.

Căn cứ quy định trên, trường hợp bà đang nằm viện vẫn được thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

PHÒNG BẠN ĐỌC