Chồng có được nhận trợ cấp sinh con khi vợ không tham gia BHXH?

Cập nhật, 20:28, Thứ Sáu, 14/05/2021 (GMT+7)

Vợ tôi làm công việc theo thời vụ nên không có tham gia BHXH. Còn tôi làm ở một công ty tư nhân và đã tham gia BHXH được hơn 5 năm. Vợ tôi vừa sinh con đầu lòng được hơn tuần nay. Xin hỏi việc vợ tôi không tham gia BHXH thì tôi có được hưởng chế độ trợ cấp một lần khi sinh con hay không?

Trương Thanh Thiện

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Căn cứ khoản 1 Điều 31 Luật BHXH, lao động nam đang đóng BHXH có vợ sinh con thuộc đối tượng được hưởng chế độ thai sản. Tại Điều 38 Luật BHXH cũng quy định lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi. Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia BHXH thì cha được trợ cấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con. Luật trên cũng nêu rõ trường hợp chỉ có cha tham gia BHXH thì cha phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Căn cứ theo các quy định trên, nếu người vợ không tham gia BHXH thì người chồng sẽ được hưởng trợ cấp sinh con một lần tại nơi làm việc khi người chồng có đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Theo như ông trình bày, trường hợp của ông đã đóng BHXH được trên 6 tháng và vợ ông sinh con sau 12 tháng kể từ ngày ông đóng BHXH. Do đó, ông đủ điều kiện nhận trợ cấp sinh con một lần với mức hưởng theo quy định là 2 lần mức lương cơ sở.

PHÒNG BẠN ĐỌC