Chở người ngồi sau không đội nón bảo hiểm, ai bị xử phạt?

Cập nhật, 05:36, Thứ Ba, 01/12/2020 (GMT+7)

Trên đường chạy xe máy về nhà, tôi gặp một người quen. Người này ngỏ ý xin đi nhờ xe tôi nhưng lại không có nón bảo hiểm. Vì không thể từ chối nên tôi đã cho họ quá giang. Xin hỏi trong trường hợp này thì tôi hay người ngồi sau sẽ bị xử phạt?

Võ Minh Sơn (Bình Tân)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, phạt tiền từ 200.000- 300.000đ đối với tài xế chở người không đội nón bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy hoặc đội nón bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, khoản 3 Điều 11 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 200.000- 300.000đ đối với người được chở trên mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện) không đội nón bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy hoặc đội nón bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Căn cứ theo quy định trên, cả người điều khiển phương tiện lẫn người quá giang xe đều có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và cùng bị xử phạt như nhau.

PHÒNG BẠN ĐỌC