Thủ tục tống đạt văn bản tố tụng cho cá nhân

Cập nhật, 10:33, Thứ Ba, 24/11/2020 (GMT+7)

Tôi là bị đơn trong một vụ án dân sự về tranh chấp quyền sử dụng đất. Vụ án này vừa được đưa ra xét xử sơ thẩm, nhưng tôi không đồng tình với quyết định của HĐXX nên đang chờ tòa tống đạt bản án để kháng cáo. Xin hỏi pháp luật hiện hành quy định như thế nào về thủ tục tống đạt văn bản tố tụng đối với cá nhân?

N.H.T. (Tam Bình)

Trả lời:

Theo Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, nếu người được cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng là cá nhân thì văn bản tố tụng phải được giao trực tiếp cho họ và đương sự phải ký nhận.

Trường hợp người được cấp, tống đạt, thông báo đã chuyển đến nơi cư trú mới và có thông báo cho tòa án việc này thì phải cấp, tống đạt, thông báo theo địa chỉ nơi cư trú mới của họ.

Trường hợp người được cấp, tống đạt, thông báo từ chối nhận văn bản tố tụng thì người thực hiện việc cấp, tống đạt, thông báo phải lập biên bản trong đó nêu rõ lý do của việc từ chối, có xác nhận của đại diện tổ dân phố hoặc công an xã- phường- thị trấn về việc người đó từ chối nhận văn bản tố tụng.

Trường hợp người được cấp, tống đạt, thông báo vắng mặt thì người thực hiện việc cấp, tống đạt, thông báo phải lập biên bản và giao cho người thân thích có đủ năng lực hành vi dân sự cùng nơi cư trú với họ hoặc tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ấp để thực hiện việc ký nhận hoặc điểm chỉ và yêu cầu người này cam kết giao lại tận tay ngay cho người được cấp, tống đạt, thông báo.

Trường hợp người được cấp, tống đạt, thông báo vắng mặt ở nơi cư trú mà không rõ thời điểm trở về hoặc không rõ địa chỉ nơi cư trú mới của họ thì người thực hiện việc cấp, tống đạt, thông báo phải lập biên bản về việc không thực hiện được việc cấp, tống đạt, thông báo, có xác nhận của đại diện tổ dân phố hoặc công an xã- phường- thị trấn. Sau đó, thực hiện thủ tục niêm yết công khai văn bản cần tống đạt theo quy định.

PHÒNG BẠN ĐỌC