Thông tin, hình ảnh vi phạm giao thông trên mạng xã hội có được xem là chứng cứ để xử phạt?

Cập nhật, 07:07, Thứ Sáu, 27/11/2020 (GMT+7)

Thời gian qua, tôi thấy có nhiều thanh thiếu niên lợi dụng đoạn đường vắng, những nơi ít xe cộ lưu thông để tổ chức đua xe trái phép, làm ảnh hưởng đến trật tự trị an khu vực. Nếu hành vi trên được tôi ghi lại bằng điện thoại sau đó đăng lên mạng xã hội thì đây có được xem là chứng cứ để cơ quan chức năng xử phạt hay không?

Huỳnh Thế Toàn (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 11 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người có thẩm quyền xử phạt được sử dụng các thông tin, hình ảnh thu được từ thiết bị ghi âm, ghi hình của cá nhân, tổ chức cung cấp để làm căn cứ xác minh, phát hiện hành vi vi phạm quy định tại nghị định này. Những kết quả thu được từ các phương tiện, thiết bị (không phải là phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ) do cá nhân, tổ chức cung cấp sẽ được chuyển hóa thành các chứng cứ để xác định vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Theo quy định trên, không chỉ hình ảnh ghi lại từ camera giám sát mà bất cứ hình ảnh nào do người dân ghi lại trong quá trình tham gia giao thông cũng được sử dụng để lực lượng chức năng phát hiện và xử lý vi phạm giao thông nếu có.

Ngoài ra, tại Điều 24 Thông tư 65/2020/TT-BCA cũng nêu rõ thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội sẽ được xác minh và xử lý vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.

PHÒNG BẠN ĐỌC