Thời hạn đăng ký khai sinh

Cập nhật, 16:33, Thứ Sáu, 27/11/2020 (GMT+7)

Hiện nay, pháp luật quy định như thế nào về quyền được khai sinh và thời hạn thực hiện việc đăng ký giấy khai sinh? Nếu quá hạn không đăng ký khai sinh thì có bị phạt không?

Huỳnh Văn Sự (Long Hồ)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 30 Bộ luật Dân sự năm 2015, cá nhân từ khi sinh ra có quyền được khai sinh. Trẻ em sinh ra mà sống được từ 24 giờ trở lên mới chết thì phải được khai sinh; nếu sinh ra mà sống dưới 24 giờ thì không phải khai sinh (trừ trường hợp cha đẻ, mẹ đẻ có yêu cầu).

Về thời hạn thực hiện đăng ký khai sinh, tại Điều 15 Luật Hộ tịch năm 2014 quy định, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, những người sau đây bắt buộc phải đi đăng ký khai sinh cho trẻ gồm: cha hoặc mẹ; ông, bà hoặc người thân thích nếu cha mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con; cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng nếu không xác định được cha, mẹ, người thân thích của trẻ.

Về việc xử phạt khi đăng ký khai sinh quá hạn, tại Điều 27 Nghị định 110/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã quy định, hành vi đăng ký khai sinh muộn sẽ bị cảnh cáo đối với người có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em mà không thực hiện việc đăng ký đúng thời hạn quy định.

PHÒNG BẠN ĐỌC