Quấy rối người tiêu dùng bị phạt từ 1-30 triệu đồng

Cập nhật, 16:32, Thứ Sáu, 27/11/2020 (GMT+7)

Gần đây, thông qua các phương tiện truyền thông, tôi thấy một số đơn vị tổ chức bán hàng dưới hình thức hội thảo, tổ chức tour du lịch 0 đồng, tư vấn hỗ trợ điều trị bệnh… rồi ép người đến dự mua hàng kém chất lượng. Tôi xin hỏi hành vi quấy rối người tiêu dùng như thế có bị xử lý không?

Phạm Thị Thanh Thảo

(Tam Bình)

Trả lời:

Ngày 26/8/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 98/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó, quy định mức phạt đối với thương nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có hành vi quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn người tiêu dùng từ 2 lần trở lên hoặc có hành vi gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng sẽ bị phạt từ 1-2 triệu đồng.

Nếu có các hành vi ép buộc người tiêu dùng như: dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc hành vi khác gây thiệt hại đến sức khỏe, danh dự, uy tín, nhân phẩm, tài sản của người tiêu dùng để ép buộc giao dịch; lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người tiêu dùng hoặc lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để ép buộc giao dịch, có thể bị phạt đến 30 triệu đồng.

Quy định trên chính thức có hiệu lực và được áp dụng từ ngày 15/10/2020.

PHÒNG BẠN ĐỌC