Điều khiển xe vi phạm khoảng cách an toàn có thể bị phạt

Cập nhật, 21:32, Thứ Tư, 25/11/2020 (GMT+7)

Do công việc, tôi thường di chuyển đến các tỉnh bằng xe khách và nhiều lần chứng kiến các tài xế điều khiển xe chạy bám theo nhau để dành đường, đón khách. Theo quy định thì khoảng cách an toàn giữa các xe là bao nhiêu, nếu tài xế vi phạm thì bị xử lý thế nào?

Trần Văn Dũng

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Theo Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải thì khi tham gia giao thông quy định khoảng cách an toàn giữa 2 xe nơi có biển báo hiệu “cự ly tối thiểu giữa 2 xe” là xe sau phải giữ khoảng cách với xe chạy liền trước không nhỏ hơn trị số ghi trên biển báo.

Trong điều kiện mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn ứng với tốc độ của xe. Cụ thể, vận tốc dưới 60 km/h, người điều khiển xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước, khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn giao thông; vận tốc 60 km/h thì khoảng cách tối thiểu an toàn là 35m; vận tốc từ trên 60- 80 km/h, khoảng cách tối thiểu an toàn 55m; vận tốc trên 80- 100 km/h, khoảng cách tối thiểu an toàn 70m; vận tốc trên 100- 120 km/h, khoảng cách tối thiểu an toàn 100m.

Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trợt, địa hình quanh co, đèo dốc, tầm nhìn hạn chế, lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn trị số ghi trên biển báo hoặc trị số được quy định khi mặt đường khô ráo. Trường hợp xe đi trên cao tốc, khoảng cách an toàn cũng dựa vào tốc độ của xe khi tham gia giao thông như nêu trên.

Trường hợp người điều khiển xe tham gia giao thông vi phạm quy định biển báo “cự ly tối thiểu giữa 2 xe”, không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm hoặc gây tai nạn sẽ bị phạt từ 800.000đ- 12 triệu đồng (đối với ô tô) và từ 100.000đ- 5 triệu đồng (đối với xe máy). Nếu gây hậu quả nghiêm trọng, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

PHÒNG BẠN ĐỌC