Chạy xe trả góp không giấy đăng ký bản gốc có bị xử phạt?

Cập nhật, 05:21, Thứ Năm, 12/11/2020 (GMT+7)

Tôi vừa mua mô tô theo hình thức trả góp trong thời hạn 2 năm. Do mua trả góp nên tôi không được giữ bản gốc giấy đăng ký xe. Như vậy, nếu trường hợp tôi bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng phương tiện thì khi đó xuất trình bản sao giấy đăng ký xe có được chấp nhận hay tôi cần phải mang theo giấy tờ khác để thay thế?

Phạm Thành Nam (Long Hồ)

Trả lời: Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, cho phép người tham gia giao thông trong một số trường hợp được sử dụng bản sao thay vì bản gốc giấy tờ xe.

Cụ thể, tại khoản 13 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông được sử dụng bản sao chứng thực giấy đăng ký xe kèm bản gốc giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực, thay cho bản chính giấy đăng ký xe trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính giấy đăng ký xe.

Điều này đồng nghĩa, ông cần mang theo cả bản gốc giấy biên nhận còn hiệu lực của ngân hàng, tổ chức tín dụng để tránh bị xử phạt.

Trường hợp chỉ xuất trình được bản sao giấy tờ xe thì người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt với lỗi không mang theo giấy đăng ký xe theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, với mức phạt tiền từ 100.000- 200.000đ đối với xe máy.         

PHÒNG BẠN ĐỌC