Tài sản chung của vợ chồng thì QSDĐ ghi họ, tên vợ chồng

Cập nhật, 05:51, Thứ Sáu, 18/09/2020 (GMT+7)

Sau kết hôn vợ chồng tôi cùng góp tiền mua một mảnh đất. Khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận, chồng tôi chỉ ghi tên mình và không ghi tên tôi. Nay tôi muốn 2 người cùng đứng tên vào giấy chứng nhận thì có được không? Nếu được thì thủ tục như thế nào?

Đào Thùy Linh (Bình Tân)

Trả lời: Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định, quyền sử dụng đất (QSDĐ) mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng.

Theo khoản 4 Điều 98 Luật Đất đai 2013, QSDĐ là tài sản chung của vợ chồng mà giấy chứng nhận đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc chồng thì được cấp đổi sang giấy chứng nhận QSDĐ ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng nếu có yêu cầu.

Theo các thông tin bạn cung cấp, bạn và chồng cùng góp tiền mua đất sau khi kết hôn. Như vậy QSDĐ trên thuộc quyền sở hữu chung của vợ chồng bạn, do đó giấy chứng nhận QSDĐ sẽ được ghi họ, tên của cả vợ và chồng bạn.

Về thủ tục, theo khoản 1 Điều 10 Thông tư 24/2014 (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 33/2017) của Bộ Tài nguyên- Môi trường, người yêu cầu cấp đổi giấy chứng nhận QSDĐ nộp hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

Đơn đề nghị cấp đổi giấy chứng nhận; bản gốc giấy chứng nhận đã cấp.

Hồ sơ nộp tại văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất.

PHÒNG BẠN ĐỌC