Người trốn cấp dưỡng cho con có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự

Cập nhật, 05:51, Thứ Năm, 17/09/2020 (GMT+7)

Tôi và chồng ly hôn. Theo quyết định của tòa án, chồng tôi có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con hàng tháng nhưng chỉ được một thời gian. Hiện nay, chồng tôi không thực hiện cấp dưỡng và còn cho rằng không thực hiện luôn, mặc dù kinh tế của chồng tôi rất tốt. Xin hỏi, việc làm của chồng tôi đúng hay sai?

Huỳnh Ngọc Hằng (Long Hồ)

Trả lời: Điều 82 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định sau khi ly hôn, cha hoặc mẹ không trực tiếp nuôi dưỡng con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, việc chồng bạn trốn tránh việc cấp dưỡng cho con là hành vi vi phạm pháp luật hôn nhân và gia đình.

Điều 54 Nghị định 167/2013 quy định, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000- 300.000đ đối với cá nhân có hành vi từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ, chăm sóc con sau khi ly hôn.

Mặt khác, hành vi trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng cho con sau khi ly hôn của cha, mẹ nếu đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, theo Điều 186 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017, người nào có nghĩa vụ cấp dưỡng và có khả năng thực tế để thực hiện việc cấp dưỡng đối với người mà mình có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quyết định của tòa án mà từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, làm cho người được cấp dưỡng lâm vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

PHÒNG BẠN ĐỌC