Đất chưa có giấy chứng nhận, chia thừa kế như thế nào?

Cập nhật, 15:03, Thứ Ba, 22/09/2020 (GMT+7)

Cha mẹ tôi chết, để lại cho anh em chúng tôi một mảnh đất nhưng mảnh đất này chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ). Xin hỏi, đất chưa có giấy chứng nhận thì việc chia thừa kế như thế nào?

Đào Hồng Anh

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định người sử dụng đất được thực hiện các quyền thừa kế, tặng cho khi có các điều kiện như: có giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của luật này; đất không có tranh chấp; quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; trong thời hạn sử dụng đất…

Về việc chia thừa kế đối với mảnh đất chưa được cấp giấy chứng nhận, được hướng dẫn tại khoản 1 mục II Nghị quyết 02/2004 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao. Cụ thể:

Trong trường hợp có văn bản của UBND cấp có thẩm quyền xác nhận việc sử dụng đất đó là hợp pháp nhưng chưa kịp cấp giấy chứng nhận QSDĐ thì tòa án giải quyết yêu cầu chia di sản là tài sản gắn liền với đất và QSDĐ đó.

Trong trường hợp UBND cấp có thẩm quyền có văn bản cho biết rõ việc sử dụng đất đó là không hợp pháp, di sản là tài sản gắn liền với QSDĐ không được phép tồn tại trên đất đó thì tòa án chỉ giải quyết tranh chấp về di sản là tài sản trên đất.

Căn cứ quy định trên, việc xử lý phân chia di sản thừa kế là QSDĐ chưa được cấp QSDĐ phụ thuộc vào các giấy tờ sở hữu đất của cha mẹ bạn đối với khu đất đó.

Nếu các giấy tờ sở hữu hợp pháp thì sẽ được tòa án giải quyết chia QSDĐ cho các anh chị em. Ngược lại, tòa án sẽ chỉ giải quyết chia di sản là tài sản trên đất.

PHÒNG BẠN ĐỌC