Cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận tặng cho QSDĐ trồng lúa

Cập nhật, 15:20, Thứ Tư, 26/08/2020 (GMT+7)

Theo tôi được biết, thì người không trực tiếp sản xuất thì không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) nông nghiệp. Xin hỏi, đối với trường hợp không trực tiếp sản xuất thì có được nhận tặng cho QSDĐ nông nghiệp từ cha mẹ không?

Dương Văn Phú

(Tam Bình)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 191 Luật Đất đai 2013 trường hợp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho QSDĐ:

Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, người định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho QSDĐ đối với trường hợp mà pháp luật không cho phép chuyển nhượng, tặng cho QSDĐ.

Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng QSDĐ trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân, trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho QSDĐ trồng lúa.

Hộ gia đình, cá nhân, không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó.

Căn cứ quy định trên, cá nhân không trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp sẽ không được nhận tặng cho QSDĐ trồng lúa, còn đối với đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích khác sẽ không bị giới hạn.

PHÒNG BẠN ĐỌC