Quy định về cấp lại thẻ BHYT

Cập nhật, 18:39, Thứ Năm, 09/07/2020 (GMT+7)

Bà Nguyễn Hồng Phấn (ngụ huyện Mang Thít) hỏi: Thời gian gần đây, có nhiều người mua BHYT bị sai tên so với giấy chứng minh nhân dân nên không khám bệnh bằng thẻ BHYT được, vì thế rất lo lắng, nhưng không biết cơ quan nào có thẩm quyền chỉnh sửa thẻ. Vì vậy rất mong, Phòng Bạn đọc- Báo Vĩnh Long trả lời, cho biết trường hợp sai tên trên thẻ BHYT thì phải đến cơ quan nào chỉnh sửa và cần làm những thủ tục gì?

Sau khi nhận được ý kiến của bà, chúng tôi đã liên hệ với BHXH tỉnh Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Theo quy định tại Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27/3/2020 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy trình thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH quy định về thủ tục, hồ sơ cấp lại thẻ BHYT như sau:

Về thủ tục hồ sơ cấp lại thẻ BHYT:

+ Cấp lại thẻ do hỏng, mất:

Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1- TS)

+ Cấp lại thẻ có thay đổi thông tin

Đối với người chỉ tham gia BHYT:

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

- Chứng minh thư hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

Đối với người cùng tham gia BHXH, BHYT:

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu KT1-TS).

- Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh do cơ quan có thẩm quyền về hộ tịch cấp theo quy định và chứng minh thư/thẻ căn cước/hộ chiếu.

- Trường hợp là đảng viên theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Nộp hồ sơ

- Người chỉ tham gia BHYT:

Người tham gia do tổ chức BHXH đóng BHYT; người tham gia do ngân sách nhà nước đóng BHYT: nộp hồ sơ cho UBND xã hoặc cho cơ quan BHYT. Đối với người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp khi cấp lại, đổi thẻ BHYT: nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.

Người được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng BHYT: nộp hồ sơ cho đại lý thu hoặc cho cơ quan BHXH.

Cùng tham gia BHXH, BHYT: nộp hồ sơ cho cơ quan, đơn vị đang công tác hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH.

Ngoài ra, các trường hợp cấp lại thẻ do mất, hỏng: Người tham gia qua truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn, đăng nhập vào hệ thống, người tham gia có thể dễ dàng thực hiện thủ tục cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất và nhận kết quả hồ sơ thủ tục thông qua bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hoặc dịch vụ bưu chính.

Ngay khi cán bộ BHXH thụ lý hồ sơ, người tham gia sẽ nhận được tin nhắn hẹn trả kết quả. Khi có kết quả, người tham gia cũng nhận được thông báo để có thể đến nhận thẻ BHYT hoặc chờ chuyển phát nhanh. Bên cạnh đó, người tham gia cũng có thể chủ động tra cứu tình hình xử lý hồ sơ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của BHXH Việt Nam tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn.

Ghi chú:

Cơ quan BHXH tỉnh Vĩnh Long tiếp nhận hồ sơ trực tiếp của người tham gia tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Cơ quan BHXH các huyện- thị tiếp nhận hồ sơ trực tiếp của người tham gia tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cấp huyện (tại UBND các huyện- thị).

Thời hạn giải quyết

Trường hợp không thay đổi thông tin: giải quyết trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trường hợp thay đổi thông tin: không quá 3 ngày để giải quyết kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trường hợp người tham gia đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh, thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

PHÒNG BẠN ĐỌC