Có quyền yêu cầu tòa án buộc bên mang thai hộ giao con

Cập nhật, 05:17, Thứ Sáu, 22/05/2020 (GMT+7)

Vợ chồng tôi hiếm muộn đường con cái nên có nhờ người bà con xa đang ở cùng xã mang thai hộ. Chị này đã có 1 đứa con gái 5 tuổi. Vì chỗ thân tình, chị vui vẻ nhận lời. Trong thời gian chị mang thai, vợ chồng tôi đã tận tình chăm sóc nhưng khi sinh được 1 đứa con trai, chị nói đợi khi con được 6 tháng sẽ cho tôi bồng con về nhưng giờ hơn 6 tháng, chị nói là không giao con, vì chị đã quá thương con. Trước khi nhờ chị mang thai, chị có yêu cầu tôi làm giấy tờ thỏa thuận và có công chứng vì chị sợ tôi không nhận con. Nay, thì chị lại làm khác! Trường hợp này, tôi phải làm sao?

L.T.D. (Long An)

Trả lời: Khoản 5 Điều 98 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: Trong trường hợp bên mang thai hộ từ chối giao con thì bên nhờ mang thai hộ có quyền yêu cầu tòa án buộc bên mang thai hộ giao con.

Theo khoản 1 Điều 99 Luật Hôn nhân và Gia đình: Tòa án là cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp về sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, mang thai hộ. Vậy, nếu bên mang thai hộ tiếp tục không giao con theo thỏa thuận, chị có quyền yêu cầu tòa án cấp huyện nơi chị sinh sống giải quyết.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ