Chế độ BHXH chăm sóc con ốm đau

Cập nhật, 06:13, Thứ Năm, 02/04/2020 (GMT+7)

Tôi làm việc ở một doanh nghiệp, có tham gia BHXH. Nay con tôi bị bệnh, do mẹ bé bận việc nên tôi phải nghỉ làm để chăm sóc con. Xin hỏi, trường hợp của tôi có được hưởng chế độ BHXH không?

Bùi Văn Chính (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Điều 27 Luật BHXH 2014 quy định về thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau như sau:

Thời gian nghỉ hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm cho mỗi con được tính theo số ngày chăm sóc con tối đa là 20 ngày làm việc nếu con dưới 3 tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ 3 tuổi đến dưới 7 tuổi.

Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia BHXH thì thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau của mỗi người cha hoặc mẹ theo quy định tại khoản 1 điều này.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi con ốm đau quy định tại điều này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, ngày nghỉ hàng tuần.

Căn cứ quy định nêu trên, khi con ốm đau mà người cha có tham gia BHXH thì người cha cũng được nghỉ việc hưởng BHXH trong thời gian chăm sóc con theo quy định.

Tuy nhiên, việc người cha hay người mẹ nghỉ việc để chăm con ốm mà hưởng chế độ BHXH còn phụ thuộc vào điều kiện tuổi của con.

Trường hợp con dưới 3 tuổi thì cha và mẹ có tham gia BHXH, mỗi người đều được nghỉ việc chăm sóc con tối đa không quá 20 ngày làm việc; trường hợp con từ đủ 3 tuổi đến dưới 7 tuổi thì cha và mẹ có tham gia BHXH, mỗi người đều được nghỉ việc chăm sóc con tối đa không quá 15 ngày làm việc.

PHÒNG BẠN ĐỌC