Chế độ đối với trường hợp thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT

Cập nhật, 06:10, Thứ Ba, 31/03/2020 (GMT+7)

Xin hỏi, trường hợp một người là thân nhân của liệt sĩ, khi được tuyển dụng vào làm việc thì sẽ được hưởng BHYT theo chế độ nào?

Nguyễn Hồng Phúc (Tam Bình)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 7 Điều 1 Luật BHYT sửa đổi 2014, thì trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Điều 12 của luật này thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của đối tượng quy định tại Điều 12 của luật này.

Điểm 2 khoản 15 Điều 1 Luật BHYT sửa đổi 2014 quy định trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT, thì được hưởng quyền lợi BHYT theo đối tượng có quyền lợi cao nhất.

Vì vậy, theo nội dung câu hỏi, người này thuộc đối tượng đóng BHYT theo nhóm người lao động và sử dụng lao động đóng. Để được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn theo đối tượng thân nhân người có công với cách mạng thì người này cần cung cấp một trong các loại giấy tờ sau đến cơ quan BHXH nơi cấp thẻ để được hướng dẫn và giải quyết như:

Giấy xác nhận gia đình liệt sĩ hoặc quyết định cấp giấy chứng gia đình liệt sĩ và trợ cấp tiền tuất của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội theo quy định tại Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH.

Giấy xác nhận của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội nơi tiếp nhận, quản lý hồ sơ và làm thủ tục mua BHYT cho thân nhân của liệt sĩ và người có công nuôi dưỡng liệt sĩ theo quy định tại Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH.

PHÒNG BẠN ĐỌC