Vợ chồng ly hôn để trốn nợ chung, có bị xử lý gì không?

Cập nhật, 16:26, Thứ Ba, 12/11/2019 (GMT+7)

Tôi cho vợ chồng người bạn mượn một số tiền, có lập hợp đồng cho vay và có chữ ký của hai vợ chồng. Nay vợ chồng bạn không trả nợ, với lý do hai người đã ly hôn. Xin hỏi, trường hợp này ai có trách nhiệm trả nợ cho tôi, việc vợ chồng bạn ly hôn để trốn nợ thì có bị xử lý gì không?

Nguyễn Ngọc Dung

(Tam Bình)

Trả lời:

Theo Điều 37 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, được xem là nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng.

Bên cạnh đó Điều 60 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định, quyền, nghĩa vụ tài sản của vợ chồng đối với người thứ ba vẫn có hiệu lực sau khi ly hôn, trừ trường hợp vợ chồng và người thứ ba có thỏa thuận khác.

Căn cứ quy định trên, trường hợp vay tiền có lập hợp đồng và có chữ ký của hai vợ chồng, do đó nghĩa vụ trả nợ là nghĩa vụ chung của vợ chồng và cả hai đều có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ trả nợ dù đã ly hôn.

Việc lợi dụng ly hôn để trốn tránh nghĩa vụ tài sản được xem là hành vi ly hôn giả tạo. Hành vi ly hôn giả tạo này sẽ bị xử phạt hành chính theo khoản 35 Điều 1 Nghị định 67/2015 sửa đổi Điều 48 Nghị định 110/2013, cụ thể: Phạt 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với cá nhân có hành vi lợi dụng việc ly hôn để trốn tránh nghĩa vụ tài sản mà không nhằm mục đích chấm dứt hôn nhân.

PHÒNG BẠN ĐỌC