Xin xét xử vắng mặt có quyền kháng án không

Cập nhật, 05:33, Thứ Năm, 03/10/2019 (GMT+7)

Vì lý do công việc, tôi không tham dự phiên tòa ly hôn và có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Nếu sau khi nhận bản án, tôi không đồng ý với một trong những nội dung tòa tuyên như phân chia tài sản, mức cấp dưỡng cho con,… thì tôi có quyền kháng án không?

Lê Diệu Nhi (Tam Bình)

Trả lời: Theo Điều 227, Bộ luật Dân sự năm 2015, nếu bạn là nguyên đơn và sau 2 lần tòa triệu tập hợp lệ đều vắng mặt, không có người đại diện tham gia phiên tòa thì coi như bạn từ bỏ việc khởi kiện. Khi đó, tòa sẽ ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án và bạn có quyền khởi kiện lại theo quy định.

Trường hợp bạn là bị đơn, không thể tham dự phiên tòa và có đơn xin xét xử vắng mặt thì việc xét xử vẫn diễn ra bình thường và bạn vẫn có quyền kháng cáo. Cụ thể, thời hạn kháng cáo đối với bản án của tòa cấp sơ thẩm là 15 ngày kể từ ngày tòa tuyên án.

Còn với đương sự không có mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo là 15 ngày tính từ ngày bản án được giao cho họ hoặc được niêm yết công khai. Sau 15 ngày nếu không có đơn kháng cáo của nguyên đơn, bị đơn thì bản án sơ thẩm có hiệu lực thi hành.

PHÒNG BẠN ĐỌC