Xử lý khi người bị thi hành án không tự nguyện thi hành án

Cập nhật, 06:00, Thứ Ba, 17/09/2019 (GMT+7)

Tôi là người được thi hành án, khi bản án của tòa án có hiệu lực pháp luật mà bên bị thi hành án vẫn không chịu thi hành án. Xin hỏi, trường hợp này sẽ được các cơ quan chức năng giải quyết như thế nào?

Nguyễn Ngọc Loan (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 45 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 (được sửa đổi, bổ sung năm 2014) thì thời hạn tự nguyện thi hành án là 10 ngày, kể từ ngày người phải thi hành án nhận được quyết định thi hành án hoặc được thông báo hợp lệ quyết định thi hành án.

Trường hợp cần ngăn chặn người phải thi hành án có hành vi tẩu tán, hủy hoại tài sản hoặc hành vi khác nhằm trốn tránh việc thi hành án thì chấp hành viên áp dụng ngay biện pháp quy định tại Chương IV của luật này.

Ngoài ra, Điều 46 luật này, quy định hết thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 45 của luật này, người phải thi hành án có điều kiện thi hành án mà không tự nguyện thi hành án thì bị cưỡng chế.

Không tổ chức cưỡng chế thi hành án trong thời hạn từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau, các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật và các trường hợp đặc biệt khác do Chính phủ quy định.

Căn cứ quy định trên, trường hợp của bạn có thể gửi đơn yêu cầu áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án tại cơ quan thi hành án nơi tòa án giải quyết vụ việc của bạn.

PHÒNG BẠN ĐỌC