Thủ tục sang tên khi chủ xe chết

Cập nhật, 10:46, Thứ Sáu, 06/09/2019 (GMT+7)

Cha tôi đứng tên chủ sở hữu chiếc ô tô, nay cha tôi đã đột ngột qua đời. Xin hỏi, nay tôi muốn sang tên thì thủ tục như thế nào?

Trần Thanh Tú

(Trà Ôn)

Trả lời:

Điểm 5, khoản 23 Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 của Bộ Công an về quy định đăng ký xe, trong đó quy định: Xe đăng ký (đứng tên cả vợ chồng hoặc chỉ đứng tên một người) mà người đó đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe đã chết, mất tích nay có nhu cầu sang tên cho vợ hoặc chồng hoặc sang tên, di chuyển cho người khác, nếu không có tranh chấp thì giải quyết đăng ký.

Thủ tục hồ sơ sang tên, di chuyển được quy định tại Điều 11, Điều 12 Thông tư số 15/2014/TT-BCA. Theo đó, Điều 11 quy định đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh- thành trực thuộc trung ương:

Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, xe phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 thông tư này và nộp hồ sơ gồm: giấy khai đăng ký xe; giấy chứng nhận đăng ký xe; chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 thông tư này; chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 2 Điều 10 thông tư này.

Đăng ký sang tên thì giữ nguyên biển số cũ (trừ biển loại 3 số 4 số hoặc khác hệ biển thì nộp lại biển số để đổi sang biển 5 số theo quy định) và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ mới.

Điều 12. Sang tên, di chuyển xe đi tỉnh- thành trực thuộc trung ương khác:

Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục, không phải đưa xe đến kiểm tra nhưng phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 thông tư này và nộp hồ sơ gồm: 2 giấy khai sang tên; di chuyển xe; giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe; chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 1 Điều 10 thông tư này.

Trường hợp có tranh chấp về tài sản, liên hệ tòa án để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

PHÒNG BẠN ĐỌC