Thủ tục chuyển từ đất vườn sang đất ở

Cập nhật, 05:39, Thứ Sáu, 27/09/2019 (GMT+7)

Tôi vừa mới cưới vợ cho con trai nên muốn ra riêng và cất nhà cho cháu ở mảnh vườn gần nhà. Vì vậy tôi muốn hỏi việc chuyển từ đất vườn sang đất ở có phải xin phép không?

Trần Thị Son (Trà Ôn)

Trả lời: Theo khoản 1 Điều 10 Luật Đất đai 2013 thì nhóm đất nông nghiệp gồm: Đất trồng cây hàng năm gồm đất trồng lúa và đất trồng cây hàng năm khác; đất trồng cây lâu năm; đất rừng sản xuất…

Theo đó, pháp luật hiện hành không quy định đất nào là đất vườn. Tùy vào mục đích sử dụng đất vườn có thể thuộc loại đất trồng cây hàng năm hoặc đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp.

Theo điểm d khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013 trường hợp chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp thì phải được phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trong trường hợp này, để chuyển sang đất ở, hộ gia đình, cá nhân cần phải xin phép và phải được sự đồng ý của UBND cấp huyện nơi có đất thì mới được chuyển mục đích sử dụng đất.

Thủ tục chuyển từ đất vườn sang đất ở

Theo Điều 69 Nghị định 43/2014/NĐ-CP để chuyển từ đất vườn sang đất ở, hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện theo các bước sau:

Hồ sơ gồm:

Đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Nộp hồ sơ tại phòng tài nguyên- môi trường, nếu hồ sơ đầy đủ thì phòng tài nguyên- môi trường tiếp nhận.

Trường hợp thiếu, chưa hợp lệ thì trong thời gian không quá 3 ngày làm việc, phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

PHÒNG BẠN ĐỌC