Con trộm cắp, cha mẹ có phải bồi thường?

Cập nhật, 05:07, Thứ Tư, 28/08/2019 (GMT+7)

Con 12 tuổi trộm cắp tài sản có giá trị lớn. Xin hỏi, trường hợp này cha mẹ có phải bồi thường không?

Lê Văn Quang (Trà Ôn)

Trả lời: Điều 12 Bộ luật Hình sự 2015 quy định tuổi chịu trách nhiệm hình sự như sau: Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà bộ luật này có quy định khác.

Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, trong đó có tội trộm cắp tài sản.

Căn cứ quy định trên, trường hợp 12 tuổi trộm cắp thì không chịu trách nhiệm hình sự.

Về xử phạt hành chính: Do người vi phạm 12 tuổi nên theo Điều 5 Luật Xử lý vi phạm hành chính cũng không bị xử phạt hành chính.

Về trách nhiệm dân sự: Theo khoản 2 Điều 586 Bộ luật Dân sự thì người chưa đủ 15 tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại; nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu.

Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi gây thiệt hại thì phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu bằng tài sản của mình.

PHÒNG BẠN ĐỌC