Con ngoài giá thú có được hưởng thừa kế không?

Cập nhật, 06:05, Thứ Ba, 27/08/2019 (GMT+7)

Tôi sống không có đăng ký kết hôn với chồng và có 2 con chung đang dưới 18 tuổi. Nay chồng tôi chết, có để lại di chúc toàn bộ tài sản cho người vợ trước và những người con với vợ trước. Tôi đã yêu cầu vợ trước của chồng tôi chia thừa kế cho con tôi, nhưng bà không đồng ý. Vậy pháp luật có bảo vệ quyền được hưởng thừa kế của 2 con tôi không?

Bùi Thu Trang (Bình Tân)

Trả lời: Pháp luật dân sự không phân biệt quyền thừa kế theo pháp luật của con trong giá thú hay ngoài giá thú đối với di sản của cha.

Vì vậy, nếu bạn có đầy đủ chứng cứ chứng minh 2 người con của bạn là con của người chồng bạn sinh sống không có đăng ký kết hôn, thì 2 người này được pháp luật bảo vệ được hưởng thừa kế.

Khi đó, con của bạn được xem là con đẻ của chồng bạn. Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015 về hàng thừa kế theo pháp luật thì con bạn thuộc diện hàng thừa kế thứ nhất.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 644 Bộ luật Dân sự thì con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng hoặc con đã thành niên mà không có khả năng lao động vẫn được hưởng phần di sản bằng 2/3 suất của một người thừa kế theo pháp luật trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc cho hưởng phần di sản ít hơn 2/3 suất đó (trừ khi họ là những người từ chối hưởng di sản hoặc họ là những người không có quyền hưởng di sản).

Như vậy, nếu 2 con bạn chưa thành niên (đều dưới 18 tuổi) thì theo quy định tại Điều 644 Bộ luật Dân sự 2015, cho dù chồng bạn không chia di sản cho con bạn trong di chúc thì con bạn vẫn được hưởng phần di sản bằng 2/3 suất của một người thừa kế theo pháp luật.

Bạn có thể khởi kiện tại tòa án nhân dân huyện nơi cư trú cuối cùng của chồng bạn trước khi chết để đòi lại quyền lợi cho con mình.

PHÒNG BẠN ĐỌC