Chưa có bằng lái, có được đứng tên xe máy?

Cập nhật, 16:33, Thứ Tư, 07/08/2019 (GMT+7)

Tôi chưa có bằng lái xe, nhưng được người thân mua cho một xe máy 125 phân khối để đi học ĐH. Xin hỏi, tôi chưa có bằng lái xe thì có được đứng tên chủ quyền xe hay không?

Nguyễn Thanh Thủy

(Trà Ôn)

Trả lời:

Theo Điều 7 Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định hồ sơ đăng ký chủ quyền xe gồm: giấy khai đăng ký xe, giấy tờ của chủ xe, giấy tờ của xe:

Các giấy tờ của chủ xe gồm: CMND, trường hợp chưa được cấp CMND hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy CMND không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy đăng ký xe thì xuất trình sổ hộ khẩu.

Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo giấy chứng minh Công an nhân dân; giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng). Nếu không có giấy chứng minh Công an nhân dân, giấy chứng minh Quân đội nhân dân thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác.

Trường hợp không có giấy chứng minh Công an nhân dân, CMND thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác.

Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, CĐ, ĐH, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường.

Như vậy, căn cứ vào quy định trên, khi đăng ký chủ quyền xe không yêu cầu xuất trình hay giao nộp giấy phép lái xe (GPLX). Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể thực hiện thủ tục đăng ký.

Tuy nhiên, nếu bạn tham gia điều khiển phương tiện giao thông thì buộc phải có GPLX theo quy định tại Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008, nếu bạn không có GPLX là vi phạm Luật Giao thông đường bộ và sẽ bị phạt theo quy định tại Điều 21 Nghị định 46/2016. Theo đó, phạt tiền từ 800.000- 1.200.000đ đối với người điều khiển mô tô có dung tích xi lanh dưới 175cm3 và các loại xe tương tự mô tô mà không có GPLX.

Trong trường hợp, người điều khiển mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên, mô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô không có GPLX thì bị phạt tiền từ 4- 6 triệu đồng.

Ngoài ra, đối với trường hợp người điều khiển mô tô không có GPLX sẽ bị tạm giữ phương tiện.

PHÒNG BẠN ĐỌC