Người lao động có đóng tiền mua BHYT?

Cập nhật, 06:12, Thứ Ba, 30/07/2019 (GMT+7)

Tôi làm cho một công ty được 5 năm có hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Hàng năm, tôi được công ty phát thẻ BHYT. Tôi cứ nghĩ công ty mua BHYT phát không nhưng bạn tôi nói họ trừ tiền lương để mua BHYT này. Xin hỏi, như vậy có đúng không?

Lê Thị Xinh (Long Hồ)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 12 Luật BHYT năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014) thì nhóm đối tượng tham gia BHYT do người lao động và người sử dụng lao động đóng, bao gồm: người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên; người lao động là người quản lý doanh nghiệp hưởng tiền lương; cán bộ, công chức, viên chức; người hoạt động không chuyên trách ở xã- phường- thị trấn theo quy định của pháp luật.

Theo quy định của Nghị định số 105/2014/NĐ-CP ngày 15/11/2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT thì mức đóng BHYT là 4,5% tiền lương tháng của người lao động. Trong đó, người lao động đóng tỷ lệ 1,5% người sử dụng lao động đóng 3%.

Như vậy, căn cứ quy định trên thì người lao động phải đóng BHYT tỷ lệ 1,5% và phần còn lại do công ty đóng.

PHÒNG BẠN ĐỌC