Bồi thường chi phí đầu tư khi Nhà nước thu hồi đất

Cập nhật, 08:12, Thứ Tư, 03/07/2019 (GMT+7)

Xin cho biết, trường hợp nào đất bị thu hồi nhưng không được bồi thường về đất nhưng sẽ được bồi thường chi phí đầu tư còn lại? Các loại chi phí được bồi thường?

Hồ Ngọc Hân

(Long Hồ)

Trả lời:

Đối tượng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất

Theo khoản 1 Điều 76 Luật Đất đai 2013 khi Nhà nước thu hồi đất thì các trường hợp sau sẽ không được bồi thường về đất nhưng sẽ được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại:

Đất được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất (trừ trường hợp đất nông nghiệp được Nhà nước giao cho hộ gia đình, cá nhân mà không thu tiền sử dụng đất); đất được Nhà nước giao cho tổ chức thuộc trường hợp có thu tiền sử dụng nhưng được miễn; đất được Nhà nước cho thuê trả tiền thuê đất hàng năm; đất thuê trả tiền một lần cho cả thời gian thuê nhưng được miễn (trừ trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất thuê do thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng); đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã- phường- thị trấn; đất nhận khoán để sản xuất nông- lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối.

Các trường hợp trên chỉ áp dụng khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế- xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Các loại chi phí được bồi thường

Theo khoản 2 Điều 3 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP thì chi phí đầu tư vào đất còn lại là các chi phí mà người sử dụng đất đã đầu tư vào đất phù hợp với mục đích sử dụng đất nhưng đến thời điểm ra quyết định thu hồi đất thì người sử dụng chưa thu hồi hết. Chi phí đầu tư vào đất còn lại gồm toàn bộ hoặc một phần của các khoản chi phí sau: chi phí san lấp mặt bằng; chi phí cải tạo làm tăng độ màu mỡ của đất, tháu chua rửa mặn, chống xói mòn, xâm thực đối với đất sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp; chi phí gia cố khả năng chịu lực chống rung, sụt lún đất đối với đất làm mặt bằng sản xuất kinh doanh; chi phí khác có liên quan đã đầu tư vào đất phù hợp với mục đích sử dụng đất.

PHÒNG BẠN ĐỌC