Phản hồi thư bạn đọc

Tòa sẽ xét xử vụ tranh chấp giữa ông Chót và ông Tỵ

Cập nhật, 05:17, Thứ Ba, 11/06/2019 (GMT+7)

Ông Võ Văn Chót (ngụ ấp Phú Thọ, xã Tân Phú- Tam Bình) phản ánh về việc gia đình ông và gia đình ông Tỵ có tranh chấp đất đai, UBND xã Tân Phú hòa giải không thành, chuyển đến Tòa án nhân dân (TAND) huyện Tam Bình và TAND huyện Tam Bình nhận thụ lý hồ sơ số 15/2017/TLST-DS ngày 12/1/2017.

Từ ngày TAND huyện Tam Bình nhận hồ sơ đến nay đã hơn 2 năm. Thời gian này thẩm phán đã cho mời hai bên tranh chấp đến tòa án 5 lần để giải quyết, gần đây nhất là ngày 9/11/2018. Như vậy, khoảng hơn 5 tháng thẩm phán đem vụ việc ra xem xét một lần.

Luật đã quy định thời gian thụ lý giải quyết rất rõ ràng, nếu kéo dài thì tòa phải làm gì chứ sao cứ kéo dài mãi? Vì vậy, tôi gửi yêu cầu đến Tòa soạn Báo Vĩnh Long để xác minh làm rõ vụ việc của tôi vì thẩm phán thực hiện nhiệm vụ trong việc giải quyết vụ án của tôi quá chậm trễ, phải nêu rõ lý do và bao giờ thì vụ việc tranh chấp của tôi được giải quyết?

Sau khi nhận được thư ông, chúng tôi đã liên hệ với TAND huyện Tam Bình và được trả lời như sau:

Việc chậm đưa vụ án ra xét xử như phản ánh của ông, là vì những lý do như sau khi vụ án được thụ lý giải quyết, trong quá trình giải quyết vụ án thì đến ngày 17/8/2017 phải tạm đình chỉ giải quyết để chờ kết quả đo đạc của cơ quan chuyên môn.

Ngày 29/6/2018, tiếp tục tạm đình chỉ giải quyết chờ công văn trả lời của UBND huyện Tam Bình về thông tin quản lý đất đai.

Ngoài ra, còn chờ nguyên đơn và bị đơn cung cấp thêm các chứng cứ về nguồn gốc đất và đến ngày 24/5/2019, bị đơn yêu cầu trợ giúp pháp lý tại Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Vĩnh Long.

Như vậy, vụ việc tranh chấp đất đai của ông chậm đưa ra giải quyết là vì tòa án phải đợi cơ quan chức năng cung cấp chứng cứ mới giải quyết được vụ án, nên đã 2 lần tạm đình chỉ giải quyết vụ án để đợi cơ quan, tổ chức cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của tòa án.

Cụ thể là chờ có kết quả đo đạc của cơ quan chức năng và trả lời về thông tin đất đai của UBND huyện Tam Bình. Việc tạm đình chỉ giải quyết vụ án được quy định tại Điều 214 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 như sau:

Tòa án ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự khi có một trong các căn cứ sau: Đương sự là cá nhân đã chết, cơ quan, tổ chức đã hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, giải thể mà chưa có cơ quan, tổ chức, cá nhân kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng của cơ quan, tổ chức, cá nhân đó;

đương sự là cá nhân mất năng lực hành vi dân sự, người chưa thành niên mà chưa xác định được người đại diện theo pháp luật; chấm dứt đại diện hợp pháp của đương sự mà chưa có người thay thế;

cần đợi kết quả giải quyết vụ án khác có liên quan hoặc sự việc được pháp luật quy định là phải do cơ quan, tổ chức khác giải quyết trước mới giải quyết được vụ án; cần đợi kết quả thực hiện ủy thác tư pháp, ủy thác thu thập chứng cứ hoặc đợi cơ quan, tổ chức cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của tòa án mới giải quyết được vụ án;

cần đợi kết quả xử lý văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến việc giải quyết vụ án có dấu hiệu trái với Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên mà tòa án đã có văn bản kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ; theo quy định tại Điều 41 của Luật Phá sản; các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Ngày 24/6/2019, TAND huyện Tam Bình sẽ đưa vụ án của ông ra xét xử.

PHÒNG BẠN ĐỌC